Lào Cai 26° - 28°
Công bố ban hành Bộ Qui tắc ứng xử dùng cho các doanh nghiệp Việt Nam đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài
Lượt xem: 663
Sáng ngày 15/7/2010, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố ban hành Bộ Qui tắc ứng xử dùng cho các doanh nghiệp Việt Nam đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Thanh Hoà, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; ông Nguyễn Lương Trào, Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu lao động; Bà Rie Vejs–Kjeldgaard, Giám đốc ILO tại Việt Nam và đại diện hơn 70 doanh nghiệp xuất khẩu lao động.
  Bộ Qui tắc ứng xử này trình bày nguyên tắc cơ bản mà các doanh nghiệp Việt Nam đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài phải tuân thủ; Dựa trên các qui định của luật pháp Việt Nam, các công ước, khuyến nghị của ILO, tiêu chuẩn quốc tế khác có liên quan và thực tiễn Việt Nam; Không thay thế luật, áp dụng mang tính tự nguyện để hỗ trợ cho việc tuân thủ luật pháp; Là công cụ hỗ trợ quan trọng cho doanh nghiệp trong việc tuân thủ tốt hơn các qui định của luật pháp và quản lý tốt hơn hoạt động của mình, phòng chống lao động cưỡng bức, buôn bán người, đặc biệt đối với lao động dễ bị tổn thương như lao động nữ.

Nguyên tắc hoạt động của Bộ Quy tắc ứng xử bao gồm 12 điều về: Tuân thủ các qui định của luật pháp, tiêu chuẩn kinh doanh, quảng cáo công việc, tuyển chọn, đào tạo, tổ chức đưa lao động đi nước ngoài, bảo vệ người lao động ở nước ngoài, ký kết các hợp đồng, về nước và tái hoà nhập, tranh chấp và cơ chế giải quyết tranh chấp, xây dựng quan hệ đối tác, xây dựng quan hệ đồng nghiệp giữa các doanh nghiệp.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Hoà phát biểu tại buổi lễ: Hiện nay, đã có 167 doanh nghiệp được hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài. Nhiều doanh nghiệp trong số này đã hoạt động một cách chuyên nghiệp và hiệu quả, mở được các thị trường mới đưa lao động đi. Nhiều doanh nghiệp đã tích cực đầu tư cho công tác đào tạo nguồn lao động để chủ động chuẩn bị được nguồn lao động có chất lượng, đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động quốc tế.

Bên cạnh đó, vẫn có có những doanh nghiệp chưa chủ động, năng động đầu tư mở thị trường, thiếu đội ngũ cán bộ có trình độ năng lực và kinh nghiệm về thị trường, quản lý lao động. Còn có những doanh nghiệp chưa chấp hành nghiêm các qui định hiện hành về tuyển chọn, báo cáo, đào tạo, giáo dục định hướng, tài chính, quản lý và bảo vệ người lao động ở nước ngoài. Một số doanh nghiệp bị xử lý hành chính do không chấp hành đúng các qui định của Nhà nước.

Chúng tôi cho rằng việc xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử là rất cần thiết. Bộ Quy tắc này sẽ đóng vai trò là một cơ chế tự nguyện để các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài phối hợp với nhau hướng tới việc nâng cao thương hiệu, uy tín của các doanh nghiệp, góp phần phát triển bền vững cho mỗi doanh nghiệp. Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện bộ quy tắc này và coi đây là một trong những tiêu chí để xem xét các doanh nghiệp khi tham gia các chương trình, các thị trường mới ./.
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập