Lào Cai 27° - 30°
Đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong lao động sản xuất
Lượt xem: 683
Ngày 20/3/2012 tại Công ty Luyện đồng Lào Cai thuộc khu công nghiệp Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, Ban chỉ đạo Tuần lễ quốc gia an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN) và Ban An toàn giao thông tỉnh Lào Cai đã tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN cấp tỉnh lần thứ 14 và năm an toàn giao thông 2012. Đồng chí Hà Thị Nga, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm trưởng Ban chỉ đạo Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN tỉnh đã tới dự và có bài phát biểu chỉ đạo. Ban biên tập Bản tin xin trích đăng nội dung bài phát biểu này (đầu đề do Ban biên tập Bản tin đặt).
 

Công tác an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ và an toàn giao thông luôn là một trong những chủ trương, chính sách kinh tế - xã hội lớn của Đảng và Nhà nước nhằm chăm lo cải thiện điều kiện lao động, bảo đảm an toàn tính mạng, sức khoẻ người lao động, bảo vệ tài sản của nhà nước và cơ sở lao động, giảm thiểu đến mức thấp nhất, hoặc không để xảy ra cháy nổ, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, tai nạn giao thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông. Do đó quan tâm thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông là trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ sở lao động và của bản thân mỗi người lao động. Với nhận thức đó, trong những năm qua, các cấp, các ngành đã làm tốt công tác chỉ đạo, quản lý, hướng dẫn và tuyên truyền sâu rộng các quy định của pháp luật, tiêu chuẩn quy phạm về an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ; các quy định của pháp luật về an toàn giao thông đến các cơ quan, đơn vị, các cơ sở lao động và người lao động nhờ đó công tác an toàn vệ sinh lao động – phòng chống cháy nổ và an toàn giao thông đã có những chuyển biến tích cực, hiệu quả, từng bước đi vào đời sống xã hội. Tuy nhiên vẫn còn những địa phương, đơn vị, cơ sở lao động và cá nhân người lao động chưa nhận thức đúng vị trí, ý nghĩa, vai trò và lợi ích của công tác an toàn vệ sinh lao động – phòng chống cháy nổ và an toàn giao thông nên trong thực hiện còn thiếu tính nghiêm túc, chủ quan, coi nhẹ công tác này… dẫn đến để xảy ra những sự cố cháy nổ, hư hỏng máy thiết bị, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và tai nạn giao thông, gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản của cơ quan, đơn vị, cơ sở lao động; thiệt hại đến tính mạng người lao động, người tham gia giao thông.

Với mục tiêu: Nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các ngành, các cấp, người sử dụng lao động và người lao động trong việc chấp hành pháp luật an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ; chấp hành Luật Giao thông và các quy tắc giao thông; chăm lo cải thiện điều kiện lao động, nâng cao sức khoẻ, bảo đảm an toàn tính mạng cho người lao động; bảo vệ tài sản của Nhà nước, cơ sở lao động và xã hội, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội. Hoà chung khí thế thi đua sôi nổi của cả nước về thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động – phòng chống cháy nổ và hưởng ứng năm an toàn giao thông 2012, Ban chỉ đạo Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN và Ban an toàn giao thông tỉnh, Phát động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ lần thứ 14 và Năm an toàn giao thông 2012 trên địa bàn tỉnh Lào Cai, với chủ đề “Xây dựng văn hoá phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp là trách nhiệm và quyền lợi của doanh nghiệp và người lao động” và “Thiết lập trật tự kỷ cương giao thông trong phạm vi cả nước và chống ùn tắc giao thông”. Để hưởng ứng và thực hiện có hiệu quả Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN lần thứ 14 và Năm an toàn giao thông 2012, các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội, các cơ sở lao động cần quán triệt, triển khai, thực hiện tốt những nội dung chủ yếu sau:

Một là, tăng cường công tác quản lý nhà nước; quy định rõ trách nhiệm của từng cấp, từng ngành; nâng cao chất lượng và hiệu quả thực hiện của các đơn vị, cơ sở lao động và người dân về công tác an toàn vệ sinh lao động – phòng chống cháy nổ và an toàn giao thông; tập trung đẩy mạnh các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ lần thứ 14 và Chương trình hành động "Năm an toàn giao thông 2012" đã đề ra với những nội dung thiết thực, hiệu quả, phù hợp điều kiện của từng ngành, địa phương, cơ sở lao động. Kết thúc Tuần lễ và định kỳ, tổ chức sơ kết đánh giá rút kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn trong năm 2012 và những năm tiếp theo.

Hai là, từng ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, cơ sở lao động tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 10/2008/CT-TTg ngày 14/3/2008 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 08/2010/CT-UBND ngày 01/12/2010 của UBND tỉnh Lào Cai về tăng cường thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ trong tình hình mới; triển khai hiệu quả Chương trình quốc gia an toàn lao động, vệ sinh lao động giai đoạn 2011 - 2015. Triển khai tích cực, hiệu quả các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông theo tinh thần Nghị quyết số 88/2011/NQ-CP ngày 24/8/2011 của Chính phủ và Chương trình hành động “Năm an toàn giao thông 2012” của tỉnh Lào Cai.

Cụ thể, để thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động – phòng chống cháy nổ trong năm 2012 cần thực hiện các mục tiêu sau:

- Giảm 5% tần suất tai nạn lao động chết người trong các ngành, lĩnh vực: khai khoáng, luyện kim, xây dựng, sử dụng điện và sản xuất hóa chất;

- Tăng 5% số cơ sở tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, phát hiện kịp thời người lao động mắc bệnh nghề nghiệp, tăng 3% số cơ sở được giám sát môi trường lao động;

- Tăng thêm 20 cơ sở lao động vừa và nhỏ áp dụng hiệu quả hệ thống quản lý công tác an toàn vệ sinh lao động;

- Trên 500 người làm các nghề, công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh lao động, 200 người làm các nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; 500 người sử dụng lao động, cán bộ làm công tác an toàn vệ sinh lao động tại cơ sở lao động được hỗ trợ huấn luyện về an toàn vệ sinh lao động.

 - Toàn tỉnh phấn đấu giảm tối thiếu 6% về số vụ tai nạn, số người chết và bị thương; các huyện, thành phố phấn đấu giảm tối thiểu 10% về số vụ tai nạn, số người chết và bị thương.

Ba là, Chủ các cơ sở lao động nắm bắt và triển khai thực hiện tốt các chế độ, tiêu chuẩn, quy phạm về an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; không ngừng cải thiện điều kiện, môi trường làm việc, tạo điều kiện để người lao động được làm việc trong môi trường an toàn, nhằm giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và tai nạn giao thông.

Bốn là, tổ chức Công đoàn các cấp thực hiện tốt chức năng giám sát, kiểm tra, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động về chính sách lao động, an toàn vệ sinh lao động; chủ động phối hợp với người sử dụng lao động làm tốt công tác an toàn vệ sinh lao động, an toàn giao thông tại cơ sở; đẩy mạnh phong trào thi đua “Xanh - Sạch - Đẹp, Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, ngăn chặn, đầy lùi tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông.

Năm là, đẩy mạnh phong trào thi đua thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ và an toàn giao thông trong mỗi ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, cơ sở lao động. Biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác an toàn vệ sinh lao động – phòng chống cháy nổ và công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập