Lào Cai 26° - 28°
Huyện Bảo Thắng: Tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày thương binh – liệt sỹ
Lượt xem: 626
Hướng tới ngày tri ân các anh hùng liệt sỹ. Huyện ủy, Uỷ ban nhân dân, Uỷ ban MTTQ huyện Bảo Thắng đã xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện các chương trình, hoạt động thiết thực nhân kỷ niệm 65 ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2012).

Tính đến nay đối tượng người có công trên toàn huyện là 5.677 người, trong đó đối tượng hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng: 1.266 người; cán bộ tiền khởi nghĩa 1 người; thân nhân liệt sỹ 161 người; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh 159 người, có 8 thương binh nặng trên 81%; người nuôi dưỡng tại gia đình: 8 người; bệnh binh 115 người; quân nhân bệnh nghề nghiệp 7 người; quân nhân tai nạn lao động 13 người; tuất quân nhân từ trần 18 người; người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học 795 người và người hoạt động kháng chiến được hưởng trợ cấp 1 lần 4.392 người.

Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, công tác chăm sóc người có công trên địa bàn huyện trong những năm qua đã được các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và nhân dân các dân tộc quan tâm thực hiện. Hàng năm đạo lý truyền thống đó đã được các chi bộ, thôn bản, tổ dân phố, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm, cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa với số tiền và ngày công lên đến hàng trăm triệu đồng. Đã hỗ trợ kinh phí sửa chữa, xây nhà cho các hộ gia đình chính sách, người có công trên 50 ngôi nhà, ngoài ra các xã, thị trấn còn tổ chức gặp mặt, tọa đàm, thăm hỏi động viên và trao quà của Chủ tịch nước, quà của các cấp, các ngành nhân dịp lễ, Tết Nguyên đán.

Kỷ niệm 65 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, với những hoạt động cụ thể về tăng cường công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, Pháp lệnh ưu đãi người có công, tổ chức phát động Lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ huyện vận động các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện, các đơn vị, doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp ngoài quốc doanh, các lực lượng vũ trang, cán bộ, công nhân viên chức, người lao động và nhân dân các dân tộc huyện ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩavới nhiều hình thức: Công chức, viên chức ủng hộ 1 ngày lương, người hưởng lương hưu ủng hộ 10.000 đồng, hộ dân ở khu dân cư ủng hộ từ 10.000 đồng trở lên, các nhà hảo tâm, hộ kinh doanh, doanh nghiệp từ 50.000 đồng đến 500.000 đồng. Bằng nguồn ủng hộ trên, Ban qun lý quỹ “Đền ơn đáp nghĩacấp huyện đã phối kết hợp với UBND các xã, thị trấn khảo sát các hộ gia đình chính sách, người có công khó khăn về nhà ở họp bình xét, trình các cấp để hỗ trợ làm nhà, dự kiến năm 2012 huyện hỗ trợ 8 nhà, nguồn hỗ trợ của tỉnh là 2 nhà, các ban ngành của tỉnh hỗ trợ 2 nhà, đã khởi công xây dựng 3 nhà, kinh phí làm nhà trong năm 2012 trên 300 triệu đồng.

Nhân tháng hoạt động, Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban ngành tổ chức gặp mặt, lựa chọn những tập thể, cá nhân tiêu biểu trên mọi lĩnh vực để thăm hỏi và tặng quà. Huyện đã trích từ nguồn quỹ cấp huyện tặng 400 xuất quà, giá trị 125 triệu đồng; Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh và các ngành của tỉnh phối hợp cùng huyện trao trên 20 xuất quà tại 5 xã, thị trấn, riêng phần quà của Chủ tịch nước, huyện sẽ tổ chức trao vào đúng ngày 27/7 với số lượng 1.121 xuất, trị giá 290,1 triệu đồng. Bên cạnh việc thăm hỏi, huyện còn lựa chọn đại biểu đi tham dự hội nghị tiêu biểu ở tỉnh với 13 đồng chí thương bệnh binh, chất độc hóa học, 2 gia đình chính sách dự lễ khánh thành Nhà bia Lào Cai tại Nghĩa trang Quốc gia Trường Sơn. Huyện còn tổ chức báo công tại 3 nghĩa trang liệt sỹ và 2 đài bia tưởng niệm, chủ động tu bổ, sửa chữa 769 phần mộ để đón các đoàn nơi xa, các gia đình, đồng chí, đồng đội đến dâng hương, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì độc lập, tự do cho Tổ quốc.

Thực hiện các chính sách chế độ ưu đãi của Nhà nước đối với người có công, các gia đình chính sách, con của người có công đã và đang được thực hiện chi trả thường xuyên trên 20 tỷ đồng/năm. Hàng tháng các cơ quan chức năng tham mưu giải quyết hå s¬, thÈm ®Þnh bæ sung hå s¬, giải quyết chế độ hưởng trợ cấp 1 lần đối với thân nhân người có công với cách mạng, giải quyết chế độ mai táng phí và trợ cấp một lần cho thân nhân người có công từ trần; cấp mới, cấp lại thẻ bảo hiểm, giải quyết chế độ thăm viếng và di chuyển mộ liệt sỹ... Hiện nay, Đảng và Nhà nước ta có nhiều chủ trương, chính sách ưu đãi, giúp đỡ người có công bằng cả vật chất lẫn tinh thần, hàng năm đưa đón đối tượng là người có công đi điều dưỡng tại Trung tâm điều dưỡng Sầm Sơn - Thanh Hoá; Đồ Sơn - Hải Phòng; Bãy Cháy - Quang Ninh... và hỗ trợ đối tượng người có công điều dưỡng tại gia đình.

Từ các phong trào, hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ như: Uỷ ban MTTQ huyện; Phòng Giáo dục & Đào tạo; Phòng Lao động - TBXH huyện; UBND xã Gia Phú, TT Phố Lu, Phong Hải... Các cá nhân: Ông Vũ Xuân Khánh, thương binh 28%, xã Sơn Hải là đối tượng chính sách tiêu biểu ứng dụng khoa học kỹ thuật để phát triển kinh tế gia đình; ông Ngô Mạnh Phú là thương binh 22% xã Xuân Quang là đối tượng chính sách chấp hành tốt phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc… nhiều gương đồng chí thương, bệnh binh đang tham gia công tác mặt trận thôn, bí thư chi bộ, trưởng thôn...

Từ việc làm tốt công tác chăm sóc các gia đình chính sách, người có công và các lĩnh vực xã hội khác, nhân dân và cán bộ huyện Bảo Thắng đã được UBND tỉnh Lào Cai tặng Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào “Thực hiện tốt công tác lao động, chính sách người có công và công tác tác xã hội” năm 2011.


Tin khác
1 2 3 4 5  ... 






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập