Lào Cai 26° - 27°
Lào Cai: Gần 1.200 con bò sẽ được trao cho các hộ nghèo trong năm 2015
Lượt xem: 627
Tại buổi làm việc của Ban chỉ đạo Chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới” vừa diễn ra vào chiều ngày 21/5 cho biết, trong năm 2015, Chương trình sẽ trao tặng 1.170 con bò giống cho các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh.

emoticon

Đồng chí Đặng Xuân Thanh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Trưởng BCĐ phát biểu chỉ đạo.

Để góp phần giúp các hộ nghèo ở khu vực biên giới tỉnh Lào Cai có cơ hội vươn lên phát triển kinh tế hộ gia đình, thoát nghèo bền vững, trong năm 2014,  Chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới” đã tặng 387 con bò cho 387 hộ nghèo thuộc 04 huyện: Bắc Hà (30 con), Si ma Cai (120 con), Bát Xát (140 con), Mường Khương (97 con). Mặc dù trong quá trình chăn nuôi đã gặp một số rủi ro đáng tiếc. Tuy nhiên có thể thấy sau một năm triển khai chương trình nhiều địa phương đã thu được kết quả đáng kích lệ.

Tại buổi làm việc Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Văn Tuyển cho biết: “Qua công tác kiểm tra, ngành đánh giá Bát Xát là huyện triển khai tốt Chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới”, cụ thể: Số lượng bò giống bị chết do bệnh tật rất ít, số còn lại sinh trưởng tốt và nhiều con đã đến thời kỳ sinh sản.” Tuy nhiên cũng theo đồng chí hiện nay tỷ lệ bò cái và bò đực chênh lệch nhau quá lớn. Đặc biệt nếu qua 3 kỳ động dục mà không được phối giống thì bò cái sẽ mất đi khả năng sinh sản. Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT đề xuất hai giải pháp để giải quyết vấn đề là để phối giống tự nhiên tại địa phương và cách thứ hai là thụ tinh nhân tạo. Tuy nhiên với điều kiện của địa phương thì phương pháp thứ nhất sẽ đem lại hiệu quả kinh tế không cao, do số bò đực ít không đáp ứng được yêu cầu. Còn phương pháp thứ hai có hiệu qua cao nhưng yêu cầu kinh phí lớn để chi trả.      

Để giải quyết vấn đề Giám đốc chi nhánh Viettel Lào Cai đó đồng chí Vũ Hoàng Việt đề xuất, “Viettel sẽ hỗ trợ 500.000đ đồng cho những hộ gia đình phối giống thành công lần đầu.” Cũng theo ông Việt từ giờ đến hết tháng 8/2015 Ban chỉ đạo chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới” sẽ trao tặng 1.170 con bò giống cho các huyện: Si Ma Cai 300 con, Mường Khương 200 con, Bát Xát 150 con và Văn Bàn là 150 con. Còn các huyện như Sa Pa, Bắc Hà, Bảo Thắng và Bảo Yên mỗi huyện 100 con. Cùng với chương trình này Viettel sẽ hỗ trợ 2.000 tấn xi măng cho các hộ để xây dựng chuồng trại phục vụ cho chăn nuôi đạt hiệu quả cao.

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp đồng chí Đặng Xuân Thanh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Trưởng BCĐ yêu cầu: Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp chặt chẽ với Chi nhánh Viettel Lào Cai để lựa chọn nhà cung cấp giống sao cho đảm bảo giống tốt. Đồng thời phải kiểm dịch tốt và trước khi bàn giao cho nhân dân cần nuôi cách ly, theo dõi ít nhất trong vòng 7 ngày. Đồng thời yêu cầu Sở Lao động Thương binh và Xã hội cần lựa chọn những hộ gia đình phù hợp với các tiêu chí của Chương trình, tránh trường hợp trao bò cho những hộ gia đình không có khả năng chăm sóc. Có biện pháp xử lý giải quyết đối với những hộ gia đình không chấp hành với cam kết đã ký. Song song với đó, Chương trình cấp bò giống năm 2015 phấn đấu đến hết tháng 8/2015 tất cả các hộ gia đình trên địa bàn tỉnh phải nhận xong bò, để bò kịp thích nghi với điều kiện khí hậu của địa phương.

emoticon 

Đồng chí Nguyễn Văn Phúc,  Chủ tịch UBND huyện Si Ma Cai phát biểu tại cuộc họp. 

Theo kế hoạch cuối tháng 5/2015, đợt bò đầu tiên gồm 300 con sẽ được cấp cho huyện Si Ma Cai. Đồng chí Nguyễn Văn Phúc, Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Si Ma Cai cho biết: “Huyện Si Ma Cai sẽ tiến hành nuôi tập chung 300 con bò giống này tại 3 xã Sín Chén, Mản Thẩn và Nàng Sán để giúp 3 xã điểm này xóa đói, giảm nghèo một cách bền vững theoi đề án xây dựng nông thôn mới của huyện.Và huyện sẽ không triển khai trương trình này ở các xã đã được hỗ trợ từ các trường trình khác. Huyện cũng đã chuẩn bị và bố trí địa điểm để chăn thả gia xúc trong thời gian cách ly, theo dõi.”

Cũng tại cuộc họp, đồng chí Trưởng BCĐ cũng yêu cầu sở Nông nghiệp và PTNT tiến hành tập huấn kỹ thuật chăn nuôi cho cán bộ thú y, khuyến nông ở cơ sở và các hộ gia đình ngay sau khi các hộ nhận được bò giống. Kinh phí cho công tác tập huấn này sẽ do Chi nhánh Viettel Lào Cai đảm nhận./.

A.Lìn-BBT Cổng TTĐT tỉnh Lào Ca

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập