Lào Cai 26° - 29°
Mường Khương vực lại sản xuất sau thiên tai
Lượt xem: 584
Nhìn lại những con số thống kê thiệt hại về sản xuất do trận mưa đá ngày 27/3 đã đủ dấy lên nỗi lo về mưu sinh cho những người dân quanh năm "làm bạn với ruộng đồng".

Vụ ngô xuân sớm huyện Mường Khương trồng 1.530 ha và chăm sóc 546 ha, riêng trận mưa đá đêm 27/3 đã khiến 600 ha ngô xuân không còn khả năng hồi phục. Không chỉ vậy, mùa đậu tương, loài cây công nghiệp ngắn ngày mang giá trị hàng hóa cao trên đất Mường Khương cũng bị thất thu. Hàng năm, cây đậu tương có năng suất bình quân 10 - 11 tạ/ha, sản lượng toàn huyện đạt từ 1.000 - 1.200 tấn. Trong đợt mưa đá vừa qua, trong tổng số 510 ha đậu tương có 135 ha đậu tương đang trong giai đoạn chăm sóc bị đổ hoàn toàn, diện tích còn lại cũng bị đe dọa về giảm năng suất. Những thiệt hại đối với cây thuốc lá là không hề nhỏ, 30 ha cây thuốc lá trên đất ruộng bị hư hại, 3,7 triệu cây giống, 3.000 bầu giống bị dập nát.

Người dân Mường Khương chăm sóc cây đậu tương.

Đã hơn một tháng sau những “đòn giáng” liên tiếp của thiên tai, giờ đây, trên cánh đồng thôn Tùng Lâu, cánh đồng thôn Mã Tuyển của thị trấn Mường Khương màu xanh đã trở lại. Những thảm ngô đã trải màu xanh ngút, cây ngô có sức sống bền bỉ, kiên cường, sau những cơn mưa đá dập vùi, cây ngô đã mạnh mẽ vươn mình đứng dậy chẳng phụ công lao chăm sóc của những người dân cần mẫn.

Ngoài diện tích không thể phục hồi, đến nay người dân thị trấn đã trồng lại được 460 ha ngô. Những thửa ngô nếp đã trổ cờ chờ kỳ thu hoạch, những thửa ngô chính vụ xanh mơn mởn, hẹn một mùa bội thu.

Trong vườn ươm, những cây thuốc lá được lựa chọn để trồng dặm trên diện tích bị thiệt hại. Đến nay, diện tích cây thuốc lá còn lại của huyện Mường Khương là 18 ha, diện tích cây thuốc lá bị dập nát hồi phục tương đối tốt, diện tích trồng mới đang phát triển tốt.

Gia đình anh Lý Văn Hưng, thôn Lũng Pâu I - là hộ tích cực trong phong trào trồng cây thuốc lá. Trên 1.000m2 đất ruộng, gia đình anh Hưng trồng 6 vạn cây thuốc lá. Mưa đá không chỉ phá nát mái nhà ba gian mới lợp Fibrôximăng mà anh Hưng còn rất lo lắng cây thuốc lá mất mùa. Không đầu hàng với khó khăn, vừa chăm sóc ngô chính vụ, anh Hưng vừa tổ chức phục hồi diện tích thuốc lá để chăm sóc "cứu mùa". Cùng với các địa phương vừa trải qua thiên tai như Bắc Hà, Si Ma Cai, Bảo Yên, người dân Mường Khương đang tích cực thi đua lao động sản xuất để vực lại sản xuất, ổn định cuộc sống.      

Sau thiên tai, người dân Mường Khương rất coi trọng và chủ động tổ chức sản xuất, có những hộ gia đình, mái nhà thủng lỗ chỗ nhưng chỉ căng bạt tạm để ra ruộng "cứu" hoa màu. Việc người dân sớm ổn định sản xuất có vai trò không nhỏ của các ngành chuyên môn địa phương và chính quyền địa phương. Ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện thống kê kịp thời, khảo sát và hướng dẫn người dân chuyển đổi cây trồng để đảm bảo sản xuất, cán bộ khuyến nông tới từng thôn, bản hướng dẫn bà con. Trong khi đó, Trạm Bảo vệ thực vật tăng cường kiểm tra đồng trộng, Trạm Vật tư nông nghiệp tổng hợp tổ chức cung ứng vật tư, thuốc bảo vệ thực vật cho bà con để tránh sâu bệnh phát sinh.

Ông Ứng Văn Phương, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mường Khương, cho biết: "Trong sản xuất, người dân Mường Khương không ỷ lại, trông chờ hỗ trợ của Nhà nước mà chủ động khắc phục. Do tính chất khung thời vụ nên ngành nông nghiệp huyện đã định hướng cho bà con ở xã vùng cao không chuyển đổi sang cây trồng khác mà trồng dặm để tháo gỡ khó khăn".

Những nỗ lực của người dân các địa phương của huyện Mường Khương là rất đáng biểu dương bên cạnh tinh thần trách nhiệm của ngành chuyên môn trong việc vực lại sản xuất sau thiên tai. Đi qua những khó khăn sẽ giúp người dân “đất thép” tôi luyện thêm ý chí, quyết tâm làm nên những mùa vàng no ấm.

Phương Thảo






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập