Lào Cai 26° - 28°
Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam và Bộ Lao động và Việc làm Hàn Quốc
Lượt xem: 1158
Chiều ngày 9/9/2013, tại trụ sở cơ quan Bộ, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn Bộ Lao động và Việc làm Hàn Quốc do Bộ trưởng Phang Ha – Nam dẫn đầu. Cùng dự có Thứ trưởng Nguyễn Thanh Hòa, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Lê Kim Dung; Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước Nguyễn Ngọc Quỳnh, cùng đại diện một số đơn vị có liên quan.
Tại buổi làm việc, hai bên rà soát các hoạt động hợp tác đã và đang triển khai trong thời gian qua, đồng thời đánh giá các kết quả đạt được và đề xuất các hoạt động cụ thể cần triển khai trong thời gian tới. Đặc biệt, hai bên đã ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa hai Bộ trong lĩnh vực lao động và việc làm. Thỏa thuận này được xây dựng theo hướng thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác sẵn có (bao gồm: việc làm, phái cử lao động, an toàn vệ sinh lao động, đào tạo nghề, bảo hiểm xã hội), mở rộng một số lĩnh vực hợp tác mới phù hợp với ưu tiên của hai Bộ trong thời gian tới như quản lý lao động, thúc đẩy việc làm bền vững….
Cũng nhân dịp này, hai Bên đã tiến hành ký kết ‘Thỏa tuận giữa Bộ Lao động và Việc làm Hàn Quốc và Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Việt Nam về việc tiếp tục thực hiện quy trình đưa người lao động sang làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình cấp phép việc làm” . Theo bản thỏa thuận, hai Bên sẽ đàm phán để thời gian sớm nhất  ký kết “Bản Ghi nhớ đặc biệt về Phái cử Lao động sang Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép Việc làm” quy định về quy trình, thủ tục đưa người lao động thuộc những đối tượng sau đây sang làm việc tại Hàn Quốc:
1. Những lao động đã đỗ các kỳ Kiểm tra năng lực tiếng Hàn theo EPS vào tháng 12/2011 và tháng 8/2012 thì giá trị của chứng chỉ EPS-TOPIK của họ sẽ tiếp tục có hiệu lực và  được giới thiệu với người sử dụng lao động để lựa chọn tiếp nhận sang làm việc tại Hàn Quốc.
2. Hai bên sẽ tổ chức kiểm tra tiếng Hàn cho những ứng viên thuộc huyện nghèo đã đăng ký Kiểm tra TOPIK –EPS tháng 8/2012 nhưng chưa được tham gia kiểm tra do Bản ghi nhớ trước đây chưa được gia hạn vào tháng 8/2012.
3. Những lao động đã về nước đúng hạn và đã đỗ kỳ kiểm tra EPS-TOPIK trên máy tính mà chưa sang lại Hàn Quốc thì sẽ được giới thiệu với người sử dụng lao động mới để lựa chọn tiếp nhận sang làm việc tại Hàn Quốc.
Với thỏa thuận này thì việc đưa lao động sang Hàn Quốc làm việc tiếp tục được thực hiện. Những người lao động thuộc các đối tượng nêu trên sẽ có cơ hội đi làm việc tại Hàn Quốc ngay trong năm 2013.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Lao động và Việc làm Hàn Quốc ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực cũng như hiệu quả các giải pháp mà phía Việt Nam đã thực hiện trong thời gian qua nhằm giảm số lượng lao động Việt Nam hết hạn hợp đồng, không về nước mà ở lại cư trú và làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc, đồng thời khẳng định phía Hàn Quốc tiếp tục hợp tác chặt chẽ với phía Việt Nam trong việc thúc đẩy triển khai chương trình hợp tác đưa lao động sang Hàn Quốc.
Hai Bộ trưởng cũng đã thống nhất sau hội đàm, các chuyên gia của hai Bộ sẽ tiến hành thảo luận để trong thời gian sớm nhất hai Bộ sẽ ký kết Bản ghi nhớ đặc biệt.
Một số hình ảnh của buổi lễ ký kết:


          

          






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập