Lào Cai 26° - 28°
Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với liên doanh thép Việt - Trung
Lượt xem: 929

Dự hội nghị về phía tỉnh Lào Cai còn có lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc.

Về phía KISC có ông Vương Trường Dũng, nguyên Chủ tịch HĐQT, Phó Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Vân Nam; Ông Triệu Vĩnh Bình, Chủ tịch HĐQT. Về phía VNS có ông Nguyễn Hữu Kháng, Chủ tịch HĐQT; Nghiêm Xuân Đa, Tổng Giám đốc VNS.

Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện VTM đã có báo cáo khái quát tình hình sản xuất của đơn vị từ đầu năm 2015 đến nay, trong đó, tình hình thị trường phôi thép trong nước và quốc tế đã ảnh hưởng lớn đến giá bán, việc tiêu thụ sản phẩm của Nhà máy Gang thép Lào Cai.

Hiện, giá thành sản xuất của Nhà máy Gang thép Lào Cai đang ở mức 8 triệu đồng/tấn, trong khi trên thị trường nội địa giá phôi thép cùng loại chỉ ở khoảng 7 đến 7,5 triệu đồng/tấn.

Đại diện KISC nêu một số khó khăn về sản xuất.

Tính đến hết tháng 9, VTM đã sản xuất 239,6 nghìn tấn phôi thép, 47 nghìn tấn gang, 430,4 nghìn tấn quặng sắt. Về hạch toán sản xuất, tính đến hết tháng 9/2015, doanh thu của VTM đạt 2.212 tỷ đồng thì thua lỗ đến 581 tỷ đồng (1/4 doanh thu).

Nguyên nhân thua lỗ trực tiếp là do giá phôi thép hạ trong khi nguồn vốn ngắn hạn của đơn vị không được sử dụng phục vụ sản xuất mà đáp ứng cho các nguồn đầu tư dài hạn như thanh toán xây dựng cơ bản, trả nợ ngân hàng, chi phí về vật tư, phụ tùng thay thế.

Do mức vay ngân hàng lớn nên hiện 1 tấn sản phẩm (8 triệu đồng) đang phải cõng mức lãi suất đến hơn 1 triệu đồng. Trong quý II/2015, VTM không phải chịu lỗ, các tháng còn lại của năm 2015 đều bị lỗ sâu, có tháng đơn vị thua lỗ đến 70 tỷ đồng.

Về nội dung này, ý kiến của các bên liên doanh, trong đó đại diện phía KISC, ông Vương Trường Dũng cho rằng hiện tình hình sản xuất gang thép trên thế giới có nhiều biến động do ảnh hưởng của tình hình suy thoái kinh tế thế giới. Tại Trung Quốc, nơi chiếm phần lớn sản lượng gang thép của toàn thế giới có một số nhà máy cũng đã phải đóng cửa ngừng sản xuất.

Đại diện VNS phát biểu tại buổi làm việc.

Vấn đề cốt yếu để giải quyết khó khăn cho VTM lúc này là phát huy nội lực của VTM trong tận dụng các nguồn thải vào sản xuất các sản phẩm phụ, tận thu nguồn nhiệt để phát điện và thực hiện kế hoạch đầu tư dây chuyền cán thép thành phẩm, đổi mới trong quản lý, điều hành, nâng cao năng suất lao động tại Nhà máy Gang thép Lào Cai.

Đại diện VNS nêu một số khó khăn trong thời gian qua như nguồn điện năng phục vụ sản xuất thiếu ổn định, chính sách về quản lý khoáng sản của địa phương như mức phụ thu khai thác, vận chuyển khoáng sản, lãi suất ngân hàng còn cao.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Dự án Nhà máy Gang thép Lào Cai là dự án mang đậm dấu ấn tình hữu nghị giữa Lào Cai với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), nỗ lực của tỉnh trong thu hút các nguồn lực đầu tư trên địa bàn nên cần có sự vào cuộc, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc quyết liệt hơn.

Ngoài các khó khăn do khách quan mang lại, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu VTM và các bên liên doanh cần nỗ lực trong giảm chi phí đầu vào sản xuất, chủ động giải quyết các bất cập trong quản lý, tổ chức sản xuất và những khó khăn liên quan đến vốn lưu động, vật tư tiêu hao, nhân lực, quản trị, canh tranh thị trường.

Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Về dòng vốn lưu động cho VTM thì các bên có liên quan như ngân hàng, chủ đầu tư cần có buổi làm việc riêng để tháo gỡ, bởi nếu để vốn lưu động tiếp tục thanh toán các khoản đầu tư dài hạn thì tình trạng thua lỗ sâu và kéo dài là khó tránh khỏi.

Đối với tỉnh Lào Cai, địa phương sẽ tạo điều kiện tốt nhất và sát cánh với VTM và các bên liên doanh trong giải quyết các khó khăn mà đơn vị này đang gặp phải.

CAO CƯỜNG
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập