Lào Cai 26° - 28°
Đối thoại chính sách về bình đẳng giới
Lượt xem: 569
Hoà chung không khí chào mừng 100 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ và để thảo luận về những thành quả, thách thức đang tồn tại trong công tác bình đẳng giới (BĐG), ngày 9/3/2011, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Liên hợp quốc tại Việt Nam tổ chức Diễn đàn Đối thoại chính sách về BĐG. Đến dự, có ông Nguyễn Thanh Hoà, Thứ trưởng Thường trực Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; bà Nguyễn Thị Thanh Hoà, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; ông John Hendra, Điều phối viên Thường trú của các cơ quan Liên hợp quốc tại Việt Nam; bà Suzette Mitchell, Trưởng Đại diện cơ quan Phụ nữ Liên hợp quốc, đồng Chủ toạ Nhóm điều phối Chương trình Giới.
         Trong vai trò chủ trì, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Hoà nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam đã và đang quyết tâm hoàn thiện luật pháp và các chính sách về BĐG, tăng cường triển khai thực hiện những chương trình, dự án thúc đẩy BĐG và sự tiến bộ của phụ nữ. Chiến lược quốc gia BĐG gii đoạn 2011 – 2020 đã đề ra rất cụ thể các chỉ số và biện pháp để thúc đẩy BĐG, đẩy mạnh việc trao quyền cho phụ nữ trên mọi lĩnh vực, trong đó có giảm khoảng cách giới trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, khoa học, công nghệ và chính trị. Các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị xã hội đang chuẩn bị kế hoạch triển khai thực hiện chiến lược này.

Ông John Hendra cho biết, theo quan điểm của Liên hợp quốc, tiếp cận với công việc tốt, bình đẳng trong giáo dục và đào tạo cho phụ nữ sẽ không chỉ là những khẩu hiệu mà phải quan tâm thực sự đến họ. Liên hợp quốc tại Việt Nam đã đưa vấn đề BĐG thành một trong những chủ đề chủ đạo, bao gồm hiệu quả trong việc chống bạo lực dựa trên cơ sở giới; ứng phó với vấn đề chênh lệch tỉ số giới tính khi sinh gia tăng nhanh chóng; trao quyền cho lãnh đạo là nữ giới và tạo cơ hội việc làm tốt và ổn định cho họ. Bên cạnh đó, vấn đề biến đổi khí hậu ngày càng trở nên trầm trọng và sự bất an của nền kinh tế toàn cầu vẫn tiếp diễn nên cần thiết phải nâng cao sự hiểu biết của nữ giới trước tác động này.

Trong tham luận, bà Nguyễn Thị Thanh Hoà cho biết, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã tham mưu, đề xuất các biện pháp tăng tỷ lệ nữ tham gia cấp uỷ các cấp; đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân là 30% và có đại diện của Hội tham gia vào Hội đồng bầu cử và Ủy ban bầu cử; đề xuất với Chính phủ về việc gia cho Hội giới thiệu nguồn cán bộ nữ đủ tiêu chuẩn để tham gia đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân; đề xuất với Trung ương Đảng về việc kéo dài tuổi làm việc của nữ giới như nam giới ở cấp thứ trưởng và tương đương.
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập