Lào Cai 25° - 26°
Đẩy mạnh thanh toán trực tuyến khi thực hiện dịch vụ công
Lượt xem: 217

Để tiến tới xây dựng chính quyền điện tử, tiến tới nền hành chính hiện đại, thanh toán trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính là một trong nhiều giải pháp hiệu quả. Thanh toán trực tuyến mang lại nhiều tiện ích, giúp tiết kiệm thời gian, công sức, minh bạch trong thu ngân sách nhà nước và là tiến trình trong công cuộc chuyển đổi số.

Dịch vụ công là tổng thể các loại dịch vụ phục vụ đời sống hằng ngày, bao gồm: dịch vụ hành chính công; các dịch vụ sự nghiệp: y tế, giáo dục và các loại hình dịch vụ công ích khác. Tất cả các loại dịch vụ này đều có thể thực hiện thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia thông qua định danh và danh tính số với chỉ một tài khoản đăng nhập. Chỉ với một vài thao tác đơn giản trên thiết bị có dịch vụ internet, người dân có thể thực hiện thanh toán các dịch vụ công ở bất cứ đâu.

anh tin bai
Người dân đến thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai.

Việc thanh toán trực tuyến trên cổng dịch vụ công tại Lào Cai chính thức được triển khai từ tháng 6/2022 tại địa chỉ: (https://dichvucong.laocai.gov....) không chỉ giúp tăng tính minh bạch trong thu ngân sách, còn tạo thêm sự lựa chọn về hình thức thanh toán cho công dân, góp phần giảm thời gian chờ đợi, tiết kiệm chi phí đi lại cho người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Khi có nhu cầu, người dân, doanh nghiệp có thể dễ dàng nhập mã hồ sơ để tra cứu phí, lệ phí và nghĩa vụ tài chính để thực hiện nộp tiền trực tuyến. Ngay khi hoàn tất việc thanh toán, biên lai thu các khoản phí, lệ phí và nghĩa vụ tài chính sẽ được gửi công khai đến người dân và doanh nghiệp. Không chỉ giúp, người dân doanh nghiệp giảm thời gian chờ đợi, thanh toán trực tuyến các dịch vụ công cũng đem lại nhiều thuận tiện đến cho cán bộ làm công tác thu ngân.

Hiện nay, Cổng dịch vụ công quốc gia đã cung cấp thanh toán trực tuyến cho các dịch vụ công gồm thanh toán phí, lệ phí và các nghĩa vụ tài chính khác trong thủ tục hành chính; khai và nộp thuế cá nhân, doanh nghiệp; đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; thanh toán tiền điện...

anh tin bai
Người dân có thể thực hiện thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính. Ảnh minh họa

Anh Ngô Quang Việt có hộ khẩu thường trú tại thành phố Lào Cai, hiện đang là sinh viên năm cuối một trường đại học tại Hà Nội. Để làm hồ sơ xin việc, anh Việt cần có Phiếu lý lịch tư pháp số 2. Qua tìm hiểu thông tin, anh Việt được biết lý lịch tư pháp là thủ tục có thể thực hiện trực tuyến toàn bộ quy trình trên môi trường mạng. Anh Việt đã tạo tài khoản dịch vụ công, nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán phí, lệ phí trực tuyến và đăng ký nhận kết quả tại nhà. Nhờ đó, dù ở Hà Nội, anh Việt thực hiện thủ tục hành chính một cách thuận lợi mà không cần đến giao dịch trực tiếp tại địa phương.

Tương tự, vừa qua, anh Hà Thiên Hùng, thị xã Sa Pa vừa thực hiện thủ tục hành chính cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến trên cổng dịch vụ công của tỉnh. Theo chia sẻ của anh Hùng, toàn bộ quy trình cấp đổi, đồng bộ các loại giấy tờ có liên quan, nộp phí, lệ phí được anh thực hiện trên môi trường mạng mà không cần đến làm việc trực tiếp. Nhờ đó, anh Hùng tiết kiệm được thời gian, chi phí, công sức, không cần phải đi lại, chờ đợi nhiều lần.

Trong năm 2022, toàn tỉnh có tổng số 10.052 giao dịch thanh toán trực tuyến với số tiền gần 9,96 tỷ đồng. Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, các đơn vị thực hiện 3.352 giao dịch với số tiền trên 9,56 tỷ đồng.

anh tin bai
Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai hướng dẫn người dân thực hiện thanh toán trực tuyến.

Từ đầu năm 2023 đến nay, toàn tỉnh thực hiện 66.591 giao dịch thanh toán trực tuyến với số tiền hơn 10,5 tỷ đồng. Các đơn vị tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thực hiện 10.692 giao dịch với số tiền là 9,4 tỷ đồng. Có thể nói, việc thanh toán trực tuyến trên cổng dịch vụ công ngày càng đẩy mạnh, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Ông Phạm Văn Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai cho biết: Thanh toán trực tuyến trong việc giải quyết thủ tục hành chính là điều kiện tiên quyết để triển khai Dịch vụ công trực tuyến toàn trình theo chỉ đạo của Chính phủ, nên chúng tôi đang đẩy mạnh hình thức thanh toán này. Tuy nhiên, việc thanh toán trực tuyến còn nhiều bước, không ít công dân chưa thực sự tin tưởng, sợ nhầm lẫn nên còn e ngại sử dụng hình thức này.

Đối với các đơn vị tại Trung tâm, khi công dân đến thực hiện thủ tục hành chính, các cán bộ luôn tích cực hướng dẫn để người dân có thể thực hiện thanh toán thuận lợi.

Ông Phạm Văn Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai

Để từng bước hình thành thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến cho người dân, thời gian tới, Lào Cai tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, kịp thời cung cấp thông tin, hướng dẫn và trả lời thắc mắc, kiến nghị của người dân liên quan đến việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trên các phương tiện thông tin đại chúng và các kênh giao tiếp qua internet, mạng xã hội; sử dụng tối đa các phương tiện, hình thức hội họp trực tuyến, trao đổi qua email, tin nhắn điện thoại, góp phần thực hiện thành công lộ trình xây dựng chính quyền điện tử, tiến tới chính quyền số.

                                                                                                                              Nguồn: https://baolaocai.vn/







Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập