Lào Cai 25° - 27°
Lào Cai: Thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành Lao động – Thương binh và Xã hội
Lượt xem: 159

Thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Lào Cai đã tích cực triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số, góp phần tạo chuyển biến trong quản lý, điều hành.

Theo Sở Lao động – TBXH tỉnh, để thực hiện có hiệu quả công tác chuyển đổi số thuộc lĩnh vực ngành quản lý, đồng thời thực hiện các chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác chuyển đổi số theo quy định, Sở đã ban hành các kế hoạch, chương trình cụ thể về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số toàn diện, nhằm phát huy sức mạnh công nghệ số, làm thay đổi tư duy, nhận thức, góp phần nâng cao năng lực quản lý, điều hành của cơ quan, đơn vị, giúp hoạt động, chất lượng công việc của cán bộ, công chức, viên chức được tốt hơn; cải thiện dịch vụ công, giảm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp.

Theo đó, Sở Lao động -TBXH đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, Chính quyền, sự tham gia tích cực của các phòng chuyên môn và đơn vị trực thuộc Sở; phát huy vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về Chuyển đổi số. Tập trung triệt để việc sử dụng hiệu quả chữ ký số, dịch vụ công trực tuyến toàn trình, thanh toán lệ phí trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

anh tin bai
Ứng dụng công nghệ, thanh toán không dùng tiền mặt lĩnh vực lao động, xã hội
tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Lào Cai.

Đến nay, điểm nổi bật trong công tác chuyển đổi số của ngành lao động - thương binh và xã hội tỉnh thời gian qua là bên cạnh việc hoàn thiện cơ sở dữ liệu chuyên ngành, bao gồm hệ thống phần mềm theo dõi bảo trợ xã hội; phần mềm quản lý, dự báo thông tin thị trường lao động. Hiện nay, 100% cơ quan, đơn vị trực thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thực hiện trao đổi, tạo lập, xử lý, ký số văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường điện tử. Toàn bộ 93 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến; 100% hồ sơ được tiếp nhận trực tuyến trên cổng dịch vụ công của tỉnh đối với tất cả hồ sơ có phát sinh lệ phí được thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Ông Trường Hồng Trường, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Lào Cai (đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội) cho biết, mỗi ngày Trung tâm có hàng trăm người đến giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính và đặc biệt là tìm kiếm cơ hội việc làm. Với phần mềm quản lý dữ liệu lao động, các nhân viên bộ phận thông tin, tư vấn, giới thiệu việc làm của trung tâm không quá khó khăn để truy xuất lịch sử cá nhân của từng người, từ đó tư vấn cho người dân. 

Trung tâm Dịch vụ việc làm Lào Cai đã ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả công việc. Trung tâm cũng xây dựng các phần mềm nghiệp vụ, như giới thiệu việc làm, tra cứu thông tin cho người lao động, đào tạo, lưu trữ hồ sơ, bảo hiểm thất nghiệp… Đồng thời, trung tâm đã trang bị thêm cơ sở vật chất, trang - thiết bị đồng bộ, đáp ứng tốt hơn nhu cầu tìm kiếm thông tin, thị trường lao động của doanh nghiệp và người dân.

Không chỉ tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Lào Cai, chuyển đổi số tại các cơ quan, đơn vị trong ngành lao động, thương binh và xã hội cũng diễn ra mạnh mẽ. Để góp phần xây dựng xã hội số, ngành lao động, thương binh và xã hội đã triển khai, thực hiện tốt việc rà soát và chuẩn hóa dữ liệu cho 230.766 trẻ trên địa bàn tỉnh (đạt 99,86%); dữ liệu trẻ dưới 16 tuổi được đưa vào phần mềm quản lý thông tin trẻ em tại cơ sở theo quy trình hướng dẫn của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội. Qua đó, trẻ được xác lập danh tính điện tử, tạo nhiều thuận lợi trong việc giải quyết các chế độ, chính sách, bảo hiểm, chăm sóc sức khỏe…

Để góp phần thực hiện chuyển đổi số trong công tác an sinh xã hội, ngành đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tích cực triển khai. Toàn tỉnh hiện có 24.510 người được hưởng chính sách an sinh xã hội trong lĩnh vực người có công; bởi vậy Ngành lao động, thương binh và xã hội đã tích cực tuyên truyền người dân đăng ký thực hiện chi trả an sinh không dùng tiền mặt. Sau hơn 1 tháng triển khai, đã có 113 người đăng ký và thực hiện chi trả hơn 230 triệu đồng thông qua hệ thống tài khoản ngân hàng và các tiện ích thanh toán.

Mặc dù đạt nhiều kết quả nhưng trong triển khai cũng gặp không ít khó khăn., đó là: đối với công tác chuẩn hoá dự liệu, cán bộ Lao động - TBXH các xã, phường, thị trấn liên tục thay đổi, theo đó thường xuyên phải tập huấn, hướng dẫn quy trình và kỹ thuật thu thập, cập nhật thông tin và quản trị thông tin trên phần mềm quản lý trẻ em. Thiết bị máy tính ở các xã, phường, thị trấn được sử dụng tích hợp cùng lúc nhiều phần mềm quản lý thông tin trong khi cấu hình công nghệ chưa đảm bảo yêu cầu dẫn đến bị chậm tiến độ cập nhật, chuẩn hóa dữ liệu.

Bên cạnh đó, việc thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh còn gặp phải những khó khăn nhất định đó, là hệ thống ngân hàng thương mại tại các địa phương chưa phát triển đồng bộ, chủ yếu tập trung tại trung tâm huyện, thị xã, thành phố hoặc tại các xã, phường, thị trấn ở vùng thấp. Việc di chuyển từ nơi cư trú của người có công đến địa điểm rút tiền tại các cây ATM của ngân hàng có khoảng cách khá xa, nhiều nơi đi lại khó khăn. Còn nhiều người có công, thân nhân người có công tuổi cao, người khuyết tật năng, người cao tuổi…không có tài khoản ngân hàng cá nhân, không có và chưa biết sử dụng điện thoại thông minh khi giao dịch ngân hàng; khó khăn trong việc đi lại, rút tiền, hoặc thực hiện các thủ tục liên quan.

Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh, nhằm khắc phục những khó khăn, hạn chế trong chuyển đổi số, thời gian tới, ngành tiếp tục rà soát, đánh giá công tác chuyển đổi số, bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, không chỉ tạo chuyển biến mạnh trong triển khai thực hiện chính quyền số mà còn góp phần xây dựng xã hội số trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, ngành lao động, thương binh và xã hội tỉnh tiếp tục xây dựng và triển khai đồng bộ hệ thống thông tin chuyên ngành phục vụ quản lý về lĩnh vực lao động, người có công và xã hội. Xây dựng, phát triển cơ sở dữ liệu các ngành đáp ứng theo tiêu chuẩn kỹ thuật, phù hợp kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh Lào Cai và bảo đảm kết nối, chia sẻ, tích hợp với cơ sở dữ liệu của bộ, ngành, địa phương. Tiếp tục nâng cấp hoàn thiện cơ sở dữ liệu an sinh xã hội, số hóa dữ liệu người có công, đối tượng chính sách, xã hội./.
                                                                                                                                                Nguyễn Bá Hùng

 






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập