Lào Cai 24° - 25°
Những bước tiến quan trọng trong chuyển đổi số ở Lào Cai
Lượt xem: 162

Thời gian qua, tỉnh Lào Cai đã và đang tập trung xây dựng thể chế, chính sách, bảo đảm nguồn lực cho chuyển đổi số; tỉnh đã có những định hướng cụ thể, như ban hành chính sách thu hút, đãi ngộ, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, trong đó có nhân lực lĩnh vực công nghệ thông tin, chuyển đổi số; phê duyệt danh mục sản phẩm đặc trưng chuyển đổi số tỉnh Lào Cai, chiến lược dữ liệu tỉnh Lào Cai, kế hoạch thực hiện chuyển đổi số và cải thiện chỉ số DTI…

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, chuyển đổi số được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, thúc đẩy cải cách hành chính, tạo động lực cho kinh tế bứt phá. Để đạt mục tiêu đó, Lào Cai đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm định hướng rõ nét về lộ trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. Tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số cấp tỉnh; 100% cơ quan, đơn vị, địa phương từ tỉnh đến xã đã thành lập ban chỉ đạo do người đứng đầu làm trưởng ban.

Cùng với đó, tỉnh đã ban hành các đề án, nghị quyết, chương trình, kế hoạch quan trọng, như: Nghị quyết số 20 ngày 17/1/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Lào Cai đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; chỉ thị của UBND tỉnh về nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh; ban hành bộ chỉ số đánh giá, xếp hạng mức độ chuyển đổi số của các địa phương, các cơ quan đảng, cơ quan nhà nước, mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh Lào Cai; phê duyệt danh mục sản phẩm đặc trưng chuyển đổi số tỉnh Lào Cai giai đoạn 2023 - 2025; ban hành định mức, đơn giá lĩnh vực công nghệ thông tin; phát động phong trào thi đua về chuyển đổi số; thành lập 1.562 tổ công nghệ số cộng đồng; ký kết kế hoạch phối hợp giữa UBND tỉnh Lào Cai và Bộ Thông tin và Truyền thông với 24 nhiệm vụ trọng tâm. Bộ Thông tin và Truyền thông đã cử 2 cán bộ tăng cường làm việc trực tiếp tại sở nhằm hỗ trợ công việc, đào tạo, bồi dưỡng về công nghệ thông tin, chuyển đổi số cho địa phương.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tham gia tích cực của toàn thể nhân dân trong tỉnh, thời gian qua, công tác chuyển đổi số của tỉnh Lào Cai đã đạt nhiều kết quả quan trọng: Đã triển khai các hệ thống phần mềm phục vụ người dân, doanh nghiệp (nền tảng cửa khẩu số, cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp, hệ thống phản ánh hiện trường, app công dân số Lào Cai); nhiều địa phương đã ra mắt “Mô hình chợ 4.0 - thanh toán không dùng tiền mặt”; nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, người dân đã sử dụng hình thức đặt hàng, kinh doanh online để quảng bá các sản phẩm của địa phương, sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử tỉnh Lào Cai (laocaitrade.vn); 100% cơ sở khám - chữa bệnh đã triển khai phần mềm bệnh án điện tử; 90% dân số trên địa bàn tỉnh có hồ sơ sức khỏe điện tử. Toàn tỉnh đã triển khai 1.562 tổ công nghệ số cộng đồng/1.562 thôn, tổ dân phố, với sự tham gia của 7.363 thành viên.

anh tin bai

Tính đến tháng 8/2023, tỷ lệ hồ sơ công việc trong các cơ quan hành chính nhà nước được xử lý hoàn toàn trên môi trường mạng đạt mức cao so với mục tiêu giao của Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông (cấp tỉnh 98%; cấp huyện 92%; cấp xã đạt 92%).

Về phát triển hạ tầng số, nền tảng số, hiện trạng hạ tầng và khả năng đáp ứng dịch vụ viễn thông, internet ngày càng được nâng cao đến từng thôn, tổ, hộ gia đình trên địa bàn tỉnh. Hiện toàn tỉnh có 1.548/1.562 thôn, tổ dân phố (tương đương 99%) được phủ sóng tại khu vực trung tâm, các khu vực tập trung dân cư; 1.525/1.562 thôn, tổ dân phố (đạt 97,6%) có hạ tầng đảm bảo việc cung cấp dịch vụ truy nhập internet băng rộng di động (3G, 4G); Có 1.292/1.562 thôn, tổ dân phố (82,7%) có hạ tầng đảm bảo việc cung cấp dịch vụ truy nhập internet băng rộng cố định (cáp quang). 

Bên cạnh đó, tỉnh  đã ban hành nhiều chính sách thu hút, đãi ngộ, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, trong đó có nhân lực lĩnh vực công nghệ thông tin, chuyển đổi số; phê duyệt danh mục sản phẩm đặc trưng chuyển đổi số tỉnh Lào Cai, chiến lược dữ liệu tỉnh Lào Cai, kế hoạch thực hiện chuyển đổi số và cải thiện chỉ số DTI… Lào Cai cũng là tỉnh đầu tiên thực hiện đồng bộ việc đặt hàng dịch vụ sự nghiệp công cho cả 3/3 đơn vị sự nghiệp trong ngành, cả 3 đơn vị đều đã tự chủ 100% chi thường xuyên.

Nền tảng kết nối, chia sẻ dữ liệu của tỉnh (LGSP) tiếp tục phát triển và đưa vào khai thác sử dụng, triển khai tích hợp 29 ứng dụng, kết nối liên thông với hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đất đai, tài chính, tư pháp, xây dựng, doanh nghiệp, bảo hiểm xã hội,… và các nền tảng thanh toán điện tử, Cổng dịch vụ công quốc gia qua nền tảng NDXP, VDXP. 

Về xây dựng chính quyền số và phát triển đô thị thông minh, Lào Cai giữ vị trí thứ 11 trong bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính năm 2022 (Par Index) và đứng thứ 9 trong bảng xếp hạng về chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2022 (SIPAS).

Việc đảm bảo an toàn dữ liệu, thông tin và an ninh mạng cũng luôn được tỉnh Lào Cai quan tâm thực hiện, triển khai đảm bảo an toàn thông tin theo cấp độ và mô hình 4 lớp. Đã phê duyệt an toàn cấp độ được 60/132 hệ thống thông tin trên địa bàn tỉnh; từ tháng 7/2020 đến nay, thực hiện kết nối chia sẻ dữ liệu với Trung tâm giám sát an toàn không gian mạng quốc gia - NCSC. 

Với những kết quả đạt được, có thể thấy rằng, với quyết tâm, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, sự đồng thuận, ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân, sự đồng hành, hỗ trợ của các doanh nghiệp, công tác chuyển đổi số của tỉnh Lào Cai đã đạt được những kết quả bước đầu rất quan trọng trên cả 3 trụ cột: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Năm 2023, tỉnh Lào Cai xác định là năm tăng tốc, bứt phá, khơi thông và tạo thêm các động lực cho tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy cải cách hành chính. Để đạt được mục tiêu đó, Lào Cai đã và đang nỗ lực nâng cao nhận thức cho đội ngũ lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh, có những định hướng rõ nét hơn về lộ trình chuyển đổi số. Cùng với đó, Lào Cai tiếp thu những ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm từ các chuyên gia về chuyển đổi số, để từ đó giải quyết được những khó khăn, vướng mắc cụ thể trong quá trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh./.
                                                                                                                                                     Nguyễn Bá Hùng

 






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập