Lào Cai 25° - 28°
Thúc đẩy chuyển đổi số trong giảm nghèo thông tin
Lượt xem: 319

Tính đến tháng 6/2023, việc thực hiện chỉ tiêu “chiều thiếu hụt về thông tin” trong các chỉ tiêu giải quyết mức độ thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản trên địa bàn tỉnh Lào Cai đạt khoảng 96,7% (đạt 125,6% mục tiêu năm 2023) hộ nghèo, hộ cận nghèo có nhu cầu được tiếp cận sử dụng các dịch vụ viễn thông, internet.

Là tỉnh miền núi, biên giới với trên 66% đồng bào dân tộc thiểu số, có 4/9 huyện nghèo; để giảm nghèo về thông tin, thời gian qua, tỉnh đã quan tâm đầu tư về dịch vụ viễn thông và phương tiện tiếp cận thông tin cho người dân gắn với thực hiện các nhiệm vụ về chuyển đổi số.

Theo thống kê của cơ quan chuyên ngành, hiện tại trên địa bàn tỉnh có 05 doanh nghiệp (VNPT, Viettel, Mobifone, FPT và Vietnamobile) cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet. Thời gian qua, các doanh nghiệp đã đầu tư mạng lưới hạ tầng viễn thông, internet rộng khắp với 33 điểm cung cấp dịch vụ viễn thông công cộng có người phục vụ, 2.962 trạm thu phát sóng thông tin di động – BTS, đồng thời các doanh nghiệp đang thực hiện lộ trình tắt dần các công nghệ cũ 2G, 3G đối với một số trạm BTS để nâng cấp công nghệ 4G, 5G). 

Bên cạnh đó, toàn tỉnh có 97,8% trung tâm thôn, tổ dân phố có sóng 3G, 4G và 82,7% thôn, tổ dân phố có cáp quang đến thôn; tỷ lệ hộ gia đình có kết nối băng rộng cố định đạt 52%; tỷ lệ dùng chung hạ tầng đạt từ (6-10%)... 

Nền tảng kết nối, chia sẻ dữ liệu của tỉnh (LGSP) tiếp tục phát triển và đưa vào khai thác sử dụng, triển khai tích hợp 29 ứng dụng, kết nối liên thông với hệ thống thông tin, có sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đất đai, tài chính, tư pháp, xây dựng, doanh nghiệp, BHXH,… và các nền tảng thanh toán điện tử.

anh tin bai
Tổ công nghệ số cộng đồng xã Tân Thượng (Văn Bàn) hướng dẫn cho người dân sử dụng ứng dụng công nghệ trên điện thoại thông minh

Theo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh, thời gian qua Lào Cai đã triển khai mạng truyền số liệu chuyên dùng cấp II trên địa bàn tỉn cho 170 điểm kết nối tại cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã và cấu hình 6/12 dịch vụ truy cập qua mạng truyền số liệu chuyên dùng; đồng thời, nâng cấp hạ tầng Trung tâm mạng thông tin của tỉnh; nâng cấp hệ thống mạng WAN, LAN tại trụ sở các hợp khối cơ quan; triển khai mạng LAN cho 45 xã thuộc 4 huyện nghèo trên địa bàn tỉnh. Lào Cai đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho hoạt động thông tin cơ sở với mục tiêu hiện đại hóa hệ thống thông tin cơ sở, hình thành cơ sở dữ liệu, số hóa nguồn thông tin cơ sở đáp ứng yêu cầu cung cấp thông tin nguồn phổ biến đến người dân và nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về ứng dụng công nghệ thông tin. Các địa phương trong tỉnh đã xây dựng các chương trình phát thanh phù hợp với đặc điểm của địa phương mình, phát trên hệ thống loa truyền thanh của cơ sở để tuyên truyền đến đông đảo bà con, Nhân dân về công tác giảm nghèo và an sinh xã hội, nhằm nâng cao nhận thức giảm nghèo đối với người nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo.

Hơn nữa, mạng lưới bưu chính được đầu tư nâng cấp, đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân. Toàn tỉnh hiện có 144 điểm cung cấp dịch vụ bưu chính công cộng phục vụ tiếp cận thông tin của Nhân dân tại các xã trên địa bàn tỉnh; gồm 25 điểm Bưu cục và 119 điểm Bưu điện văn hóa xã. Các điểm cung cấp dịch vụ bưu chính công cộng đã cung ứng các dịch vụ bưu chính công ích phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền, địa phương và nhu cầu trao đổi thông tin liên lạc, sử dụng dịch vụ bưu chính của Nhân dân trên địa bàn, như: Chấp nhận, vận chuyển và phát thư, công văn, báo chí, bưu gửi và thực hiện một số hoạt động phục vụ nhu cầu đọc sách báo miễn phí của Nhân dân. Đồng thời, các điểm cung cấp dịch vụ bưu chính công cộng đã phục vụ miễn phí người dân đọc sách, báo, tạp chí điện tử; cung cấp dịch vụ phục vụ truy nhập Internet băng rộng để người dân khai thác các thông tin thiết yếu, sử dụng dịch vụ công trực tuyến. 

Một trong những sáng tạo trong hoạt động chuyển đổi số đó là tỉnh Lào Cai đã thành lập “Tổ công nghệ số cộng đồng” từ tháng 5/2022 với mục tiêu mỗi thôn/tổ dân phố thành lập một Tổ công nghệ số cộng đồng. Tổ công nghệ số cộng đồng được thành lập với mục đích đưa các nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số đến với người dân, giúp người dân sớm tiếp cận với môi trường số, sử dụng các nền tảng số, công nghệ số vào mọi mặt của đời sống xã hội, giúp phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng cuộc sống, xóa đói giảm nghèo. Hiện toàn tỉnh có gần 1.600 tổ công nghệ số cộng đồng với trên 7.400 thành viên tham gia. Các tổ công nghệ số cộng đồng đã và đang tích cực hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng các ứng dụng công nghệ thông minh, thương mại điện tử, dịch vụ hành chính công, tham gia thực hiện chuyển đổi số trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần giảm nghèo về thông tin.

Với sự đầu tư thích đáng và vào cuộc tích cực của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương và người dân trong tỉnh, tính đến tháng 6/2023, việc thực hiện chỉ tiêu “chiều thiếu hụt về thông tin” trong các chỉ tiêu giải quyết mức độ thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản đạt khoảng 96,7% (đạt 125,6% mục tiêu năm 2023) hộ nghèo, hộ cận nghèo có nhu cầu được tiếp cận sử dụng các dịch vụ viễn thông, internet. Có 91,8% (đạt 98,7% mục tiêu năm 2023) các hộ gia đình sinh sống trên địa bàn huyện nghèo được tiếp cận thông tin về giảm nghèo bền vững thông qua các hình thức xuất bản phẩm, sản phẩm truyền thông.

Xác định đẩy mạnh chuyển đổi số sẽ nâng cao hiệu quả công tác giảm nghèo trong năm 2023, Lào Cai tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong công tác truyền thông và giảm nghèo về thông tin trong Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025; đồng thời sẽ triển khai xây dựng hệ thống thông tin cơ sở ứng dụng công nghệ số cho khoảng 15 xã và tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho khoảng 300 cán bộ thông tin và truyền thông cơ sở.

Thực tế cho thấy, việc hỗ trợ người nghèo sử dụng các dịch vụ viễn thông, internet, ứng dụng công nghệ thông tin sẽ giúp người nghèo, hộ nghèo chủ động hơn trong tiếp cận chính sách, tìm kiếm nguồn hỗ trợ cũng như học hỏi kinh nghiệm, giải pháp để thoát nghèo bền vững, đồng thời từng bước tiếp cận, hòa nhịp chuyển đổi số./.
                                                                                                                                                                    Hải Yến 







Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập