Lào Cai 25° - 27°
Lào Cai triển khai chi trả gói hỗ trợ 26 nghìn tỷ đúng đối tượng
Lượt xem: 170

Với phương châm kịp thời, minh bạch, không để sót đối tượng, tỉnh Lào Cai đã tích cực tuyên truyền, phổ biến sâu rộng nội dung Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1-7-2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Để Nghị quyết 68/NQ-CP sớm đi vào cuộc sống, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Kế hoạch số 303/KH-UBND ngày 16/7/2021 về triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Theo đó, UBND tỉnh đã phân công rõ nhiệm vụ và trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, cơ quan, đơn vị cũng như thời gian thực hiện, thời gian hoàn thành; quy trình, thủ tục… Đồng thời, yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung rà soát, thống kê cụ thể số lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; đẩy mạnh tuyên truyền với mục tiêu triển khai nhanh nhất có thể để người lao động và doanh nghiệp sớm nhận được hỗ trợ theo quy định.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Lào Cai, với gói hỗ trợ này, lần đầu tiên nhiều đối tượng lao động được nhận hỗ trợ từ Nhà nước; đó là hỗ trợ một lần đối với đạo diễn nghệ thuật, diễn viên, họa sỹ giữ chức danh nghề nghiệp hạng IV, hướng dẫn viên du lịch được cấp thẻ hành nghề bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Việc mở rộng phạm vi, hình thức, đối tượng được hỗ trợ là minh chứng cụ thể nhất cho quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước đó là "không để ai bị bỏ lại phía sau" không chỉ trong đại dịch mà còn trong bất kỳ hoàn cảnh khó khăn nào.

Ngân hàng CSXH chi nhánh Lào Cai trao hợp đồng tín dụng cho Trường Mầm non Hải Phượng

Đặc biệt, đối với chính sách nhóm 12 tại Nghị quyết số 68/NQ-CP: Hỗ trợ đối tượng người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do), ngày 05/8/2021, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số  2759/QĐ-UBND về việc hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao ộng tự do) gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Để đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ người không có giao kết hợp đồng lao động, đảm bảo đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách đối với nhóm người lao động không có giao kết hợp đồng lao động; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã giao UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Quyết định số 2795/QĐ-UBND ngày 05/8/2021 của UBND tỉnh đến từng thôn, bản, tổ dân phố và nhân dân trên địa bàn để người lao động không có giao kết hợp đồng thuộc diện được hưởng hỗ trợ biết, thực hiện thủ tục hưởng hỗ trợ; chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn khẩn trương rà soát, lập danh sách người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) thuộc diện được hỗ trợ theo quy định tại Quyết định số 2795/QĐ-UBND; tổng hợp, thẩm định danh sách đối tượng và trình UBND tỉnh phê duyệt (qua Sở Lao động – Thương binh và Xã hội) theo từng ngày, không để lưu hồ sơ của người lao động thuộc diện được hưởng hỗ trợ.

 Theo đồng chí Đinh Văn Thơ, Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: sau khi tiếp nhận hồ sơ của các đơn vị, cá nhân đủ điều kiện, Sở tập trung cao độ thẩm định với thời gian ngắn nhất xong vẫn đảm bảo đúng đối tượng và trình UBND tỉnh phê duyệt để doanh nghiệp, người lao động sớm được thụ hưởng chính sách. 

Tính đến ngày 10/8, toàn tỉnh đã rà soát bước đầu có trên 2.300 đối tượng thuộc diện được hỗ trợ theo Nghị quyết 68/NQ-CP với số tiền hỗ trợ trên 10,5 tỷ đồng. Trong đó, thực hiện chính sách giảm mức thu Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (nhóm 1) cho 1.359 đơn vị, doanh nghiệp với tổng số tiền được giảm mức đóng 12 tháng (từ tháng 7/2021 đến tháng 6/2022) hơn 8,94 tỷ đồng; số đối tượng được hỗ trợ từ nhóm 4 đến nhóm 12 được các đơn vị trong tỉnh tổng hợp theo Nghị quyết 68/NQ-CP là 996 người với số tiền hỗ trợ trên 1,6 tỷ đồng. Đến nay, toàn tỉnh đã có 1.956 đối tượng, doanh nghiệp được cấp có thẩm quyền phê duyệt với số tiền chi trả trên 1,8 tỷ đồng.

Theo Bảo hiểm xã hội tỉnh Lào Cai, chỉ trong tháng 7/2021, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã thực hiện chính sách giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (nhóm 1) cho 1.303 doanh nghiệp có  gần 24 nghìn lao động  với số tiền trên 697 triệu đồng. Đồng thời, đối với chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất (nhóm 2), Bảo hiểm xã hội tỉnh đã có văn bản đề nghị các đơn vị sử dụng lao động khẩn trương gửi hồ sơ để đơn vị thực hiện các thủ tục chi trả hỗ trợ theo quy định, đến nay Bảo hiểm xã hội đã thực hiện hỗ trợ 02 doanh nghiệp với số tiền hơn 128,5 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh cho biết: đơn vị đã tổng hợp hồ sơ của 32 lao động hoạt động nghệ thuật (nhóm 9) để thực hiện chính sách hỗ trợ viên chức hoạt động nghệ thuật, gửi Sở Lao động- TBXH thẩm định, trình UBND tỉnh và đã được phê duyệt với tổng số tiền hỗ trợ 118,72 triệu đồng. Gói hỗ trợ này là sự động viên lớn lao cho các nghệ sỹ khi hoạt động của đoàn nghệ thuật gần như phải tạm dừng trong vòng hơn 1 năm trở lại đây. Đồng thời Sở đang tích cực rà soát, thẩm định hồ sơ của các đối tượng là hướng dẫn viên du lịch được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch.

Đối với nhóm 11: Cho vay trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất kinh doanh. Chị Nguyễn Thị Thu, Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Lào Cai cho biết: thực hiện Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19; đơn vị đã tập trung rà soát đối tượng, triển khai tuyên truyền, hướng dẫn các thủ tục hồ sơ vay vốn đến khách hàng đảm bảo công khai, minh bạch, cho vay đúng đối tượng thụ hưởng, kịp thời. Ngày 24/7/2021, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh Lào Cai nhận được hồ sơ của Trường Mầm non Hải Phượng (TP Lào Cai) đề nghị được vay vốn để trả lương ngừng việc và phục hồi sản xuất, kinh doanh. Qua thẩm định, hồ sơ của đơn vị đầy đủ yếu tố pháp lý, đủ điều kiện được Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh Lào Cai phê duyệt cho vay với số tiền 77,79 triệu đồng; trong đó, số tiền cho vay trả lương ngừng việc gần 18,9 triệu đồng với 7 lao động; số tiền cho vay trả lương phục hồi sản xuất 58,8 triệu đồng cho 15 lao động. Lãi suất cho vay là 0%/năm, lãi suất nợ quá hạn 12%/năm. Thời hạn cho vay là 11 tháng, hạn trả cuối cùng đến 28/6/2022.

Cho đến nay, Sở Lao động – TBXH tỉnh vẫn đang tích cực phối hợp các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách hỗ trợ của Nhà nước đến người dân, người lao động; đôn đốc các huyện, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn rà soát đúng đối tượng, tránh tình trạng trùng lặp, căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương để xác định đối tượng và xác định thời gian hỗ trợ.

Quyết tâm thực hiện mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau và sức khỏe, tính mạng người dân là trên hết”; năm 2020,  từ nguồn ngân sách, tỉnh Lào Cai đã chi trên 283  tỷ đồng để hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, người có công và các đối tượng bảo trợ xã hội theo Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Với sự chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương của UBND tỉnh, nhất là khi thủ tục đã được cắt giảm tối đa, nguồn hỗ trợ từ gói an sinh xã hội hơn 26.000 tỷ đồng của Chính phủ sẽ được chuyển đến đúng người, đúng đối tượng trong thời gian sớm nhất./.
                                                                                                                                                                           Hồng Minh







Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập