Lào Cai 25° - 28°
Gắn an sinh xã hội với phát triển kinh tế
Lượt xem: 1310
Ngày 30/01/2015, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Lào Cai đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác ngành năm 2015. Hội nghị đã thống nhất đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2014, thảo luận, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc và thống nhất đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp chủ yếu của ngành năm 2015 đồng chí Đinh Thị Hưng Giám đốc Sở đã có bài phát biểu quan trọng kết luận Hội nghị. Ban biên tập trích đăng nội dung bài phát biểu này.

Năm 2015 là năm được dự báo kinh tế đã có dấu hiệu hồi phục, công trình đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai và các dự án lớn trên địa bàn tỉnh Lào Cai như dự án xây dựng Nhà máy DAP, thép Việt – Trung... hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế, thương mại và du lịch của tỉnh, tăng cuờng thu hút lao động giải quyết việc làm cho nhân dân. Năm 2015 là năm về đích nhiệm kỳ giai đoạn 2011 - 2015 có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với việc hoàn thành toàn diện mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XIV, 7 chương trình, 27 đề án trọng tâm giai đoạn 2011 - 2015 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lào Cai 5 năm 2011 – 2015. Do đó đòi hỏi nỗ lực rất lớn của toàn ngành để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra. Đó là:

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thực hiện chính sách giảm nghèo bền vững; tiếp tục duy trì công tác bảo đảm an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, nâng cao đời sống nhân dân góp phần củng cố quốc phòng, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội gắn với sự phát triển kinh tế của địa phương.

Các chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu năm 2015:

Tạo việc làm mới cho 11.500 lao động; đưa 550 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, trong đó 320 lao động thuộc các huyện nghèo.

Đào tạo nghề mới cho 15.590 lao động, trong đó: Cao đẳng nghề và Trung cấp nghề: 2.830 lao động; Sơ cấp nghề và dạy nghề dưới 3 tháng: 12.760 lao động. Nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề từ 39,8% năm lên 42,9% năm 2015.

Phấn đấu giảm 3,8% tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn, tỷ lệ hộ nghèo còn lại năm 2015 là: 13.81 %.

Phối hợp tổ chức Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ – PCCN lần thứ 17 năm 2015.

Triển khai xây dựng Trung tâm Công tác xã hội tại địa điểm mới.

Hoàn thành cuộc tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng theo Chỉ thị 23/ CT - TTg.

Tuyên truyền, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi về bảo vệ trẻ em của 65% hộ gia đình, nhà trường và cộng đồng xã hội.

Tổ chức cai nghiện và quản lý sau cai cho 2.395/4.206 người, bằng 57% tổng số người nghiện có hồ sơ quản lý; quản lý, giúp đỡ 1.025 người sau cai nghiện ma túy ở các Câu lạc bộ quản lý sau cai tại các xã, phường, thị trấn. Mở thêm 01 điểm điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone tại trị trấn Phố Lu huyện Bảo Thắng và 01 điểm (vệ tinh) điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone tại khu vực các xã, phường phía nam của thành phố Lào Cai.

Các giải pháp thực hiện

Tiếp tục phát huy thuận lợi từ sự quan tâm ủng hộ về cơ chế, nguồn lực của tỉnh, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trong các lĩnh vực của ngành.

Tập trung xác định nguyên nhân để tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ ở các địa phương.

Phối hợp chặt chẽ với các sở ngành liên quan, các địa phương và các cơ quan thông tin đại chúng nhằm tuyên truyền, tư vấn  đầy đủ, kịp thời pháp luật về lao động, việc làm, dạy nghề, các chính sách TW và địa phương đến từng thôn, bản, xã phường và từng hộ gia đình người dân để tạo sự đồng thuận và tự nguyện tham gia.

Tiếp tục rà soát, xây dựng khung tiêu chí đánh giá giám sát đối với từng lĩnh vực về đào tạo nghề, tạo việc làm và đảm bảo an sinh xã hội từ đó nắm chắc thông tin hai chiều  thông qua cơ chế tự kiểm tra, đánh giá của các cấp trong quá trình thực thi chính sách.

Đổi mới công tác cai nghiện theo hướng xã hội hoá, đa dạng hoá các hình thức cai nghiện, triển khai điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone; tập trung triển khai mạnh công tác quản lý sau cai, xây dựng đề án, tổ chức quản lý sau cai nghiện tại các Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục lao động xã hội, tạo việc làm cho người sau cai nghiện.

Thực hiện thanh tra các lĩnh vực ngành theo kế hoạch và phối hợp tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành tại các địa phương để kịp thời xác định nguyên nhân tồn tại yếu kém và có biện pháp uốn nắn khắc phục./.
Tin khác
1 2 3 






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập