Lào Cai 25° - 27°
Người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đầy, người phục vụ Mẹ VNAH sắp có trợ cấp hàng tháng
Lượt xem: 1252
Cục Người có công (Bộ Lao động-TBXH) cho biết, Cục đã trình Bộ và Chính phủ xem xét phê duyệt Nghị định thay thế Nghị định 54/2006/NĐ-CP hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Ưu đãi người có công, trong đó sẽ bổ sung trợ cấp hàng tháng cho người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đầy và người phục vụ Mẹ VNAH.
Cùng với đó, trợ cấp tuất hàng tháng đối với thân nhân liệt sĩ cũng sẽ được điều chỉnh tăng lên tương ứng với số liệt sĩ (gia đình có 3 liệt sĩ được hưởng 3 suất trợ cấp tuất liệt sĩ); thương binh, bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên khi từ trần mà cha, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng chưa đủ 60 tuổi đối với nam, 55 tuổi đối với nữ thì được hưởng trợ cấp tuất hàng tháng khi đủ 60 tuổi đối với nam, 55 tuổi đối với nữ; điều chỉnh thời gian điều dưỡng luân phiên từ 5 năm xuống 2 năm một lần; bổ sung điều kiện công nhận liệt sĩ đối với quân nhân mất tin, mất tích; điều chỉnh quy định xác nhận đối với quân nhân phục viên bị mắc bệnh tâm thần.

    Hiện Cục đang hoàn thiện Đề án Xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin để trình Bộ trong năm nay. Thống kê cho thấy, cả nước hiện có trên 1,14 triệu liệt sĩ, trong đó có tới 318.953 mộ chưa có thông tin (mộ vô danh). Ngoài ra, hàng năm, các địa phương tiếp tục quy tập hàng ngàn mộ liệt sĩ mới, trong đó khoảng 90% là hài cốt chưa có thông tin.

    Cũng theo Cục Người có công, hiện tại ở một số địa phương như Nghệ An, Thái Bình, Nam Định, Thái Nguyên, Hải Phòng đang có hiện tượng nhiều người lập hồ sơ để xin hưởng chế độ một cách bất thường. Thậm chí, có tỉnh số hồ sơ tồn đọng đã lên tới 40.000. Bên cạnh đó, còn xuất hiện đường dây móc nối với Bệnh viện, Hội đồng Giám định Y khoa lập hồ sơ, bệnh án giả để hưởng chế độ. Trước thực trạng đó, Cục đã phối hợp với cơ quan điều tra của tỉnh Thái Nguyên, Hưng Yên, Nghệ An phát hiện và xử lý theo pháp luật một số người tham gia vào các đường dây chạy chính sách này. Đồng thời, phối hợp với Bộ Y tế, Thanh tra Bộ đi kiểm tra và thanh tra việc lập  hồ sơ để hưởng chế độ chất độc hoá học ở một số địa phương.

    Về giải quyết các hồ sơ tồn đọng, đến nay, hầu hết những người có công với cách mạng đều đã được xác nhận và hưởng chế độ ưu đãi của Nhà nước. Còn những trường hợp đặc biệt như không còn lưu lại một trong các giấy tờ (Giấy chứng nhận bị thương; lý lịch có ghi nhận là bị thương; giấy điều trị; sổ theo dõi của đơn vị...); không có người chiến đầu cùng đơn vị biết sự việc và xác nhận, Cục đang phối hợp với các địa phương, Bộ, ngành liên quan để xem xét và giải quyết những trường hợp cụ, tránh việc lợi dụng để hưởng chính sách ưu đãi.

Tin khác
1 2 3 






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập