Lào Cai 24° - 27°
Sơ kết, đánh giá việc thực hiện các quy định của pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí
Lượt xem: 1557
Sáng 22/7, tại Trụ sở Bộ, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH) tổ chức Hội nghị sơ kết, đánh giá việc thực hiện các quy định của pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí tại Bộ từ 01/01/2013 đến nay. Tham dự và chỉ đạo Hội nghị có Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền, Thứ trưởng Huỳnh Văn Tí cùng đại diện Lãnh đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Huỳnh Văn Tí cho biết, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí luôn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của Bộ, ngành LĐ-TBXH. Hội nghị nhằm mục đích đánh giá những kết quả đã đạt được trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí đồng thời nhìn nhận lại những khuyết điểm, khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ này của Bộ, ngành LĐ-TBXH.

Thứ trưởng Huỳnh Văn Tí phát biểu tại Hội nghị
Báo cáo về kết quả thực hiện tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (từ ngày 01/01/2013 đến 30/6/2015), Phó Chánh Thanh tra Bộ Nguyễn Tiến Tùng cho biết, tổng số lượt công đân được tiếp (trong năm 2013, 2014 và 6 tháng đầu năm 2015) là 4.152 lượt người. Tổng số đơn thư nhận được là 21.265 đơn, chủ yếu nội dung vào các lĩnh vực người có công (chiếm 64,8%), BHXH (13,6%), lao động và chính sách xã hội (11,4%). Tính đến ngày 30/6/2015, tổng số đơn đã xử lý là 20.917 đơn (chiếm 98,36% tổng số đơn đã nhận được). Nhìn chung công tác tiếp công dân được duy trì ổn định và cải thiện. Số lượt công dân đến tái khiếu đã giảm. Số lượng đơn, thư đến bộ phận “một cửa” được Thanh tra Bộ và các đơn vị tiếp nhận nhiều đơn, thư như: Vụ BHXH, Cục Người có công, Cục Quản lý lao động ngoài nước) xử lý nhanh chóng, không để tồn đọng. Tuy nhiên theo dự báo, do việc triển khai chính sách ưu đãi có nhiều thay đổi, đối tượng thụ hưởng tăng lên, các chính sách mới về lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp sắp có hiệu lực thực hiện dẫn đến sự thay đổi về quyền lợi nên tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân trong kỳ tiếp theo có thể tăng, mức độ phức tạp hơn và sẽ có nhiều đoàn đông hơn với lý do đi đông người sẽ được giải quyết nhanh, gây áp lực với cơ quan giải quyết. Do vậy, trong thời gian tới, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo cần được thực hiện nghiêm túc theo các quy định của pháp luật cũng như sự chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ.

Phó Chánh Thanh tra Bộ Nguyễn Tiến Tùng trình bày Báo cáo về kết quả thực hiện tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo

Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính Phạm Quang Phụng báo cáo công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí
Về công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, trong giai đoạn 2013-2015, tại các đơn vị thuộc Bộ chưa phát hiện trường hợp có dấu hiệu tham nhũng. Bộ đã nghiêm túc thực hiện và hướng dẫn các đơn vị và địa phương xây dựng kinh phí sử dụng ngân sách nhà nước hợp lý, theo đúng các quy định của pháp luật, đảm bảo các chỉ tiêu theo kế hoạch phân bổ của Nhà nước. Việc mua sắm tài sản công và đầu tư được quản lý tốt, không có tình trạng nợ đọng và thất thoát…

Lãnh đạo Cục Người có công báo cáo về tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí tại đơn vị
Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí tại cơ quan, đơn vị. Theo đó, công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí đã được triển khai đầy đủ và đồng đều ở các cơ quan, đơn vị. Tuy nhiên, do đặc thù là một ngành có lĩnh vực rộng, đối tượng quản lý lớn, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng như phòng, chống tham nhũng, lãng phí gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, đặc biệt trong công tác thanh tra, kiểm tra và giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị.
Kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền đánh giá cao các kết quả đạt được trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng như phòng, chống tham nhũng, lãng phí tại các đơn vị. Bộ trưởng đề nghị, các đơn vị cần quán triệt tinh thần: phòng chống tham nhũng và lãng phí là nhiệm vụ của toàn ngành. Các đơn vị cần coi đây là công việc thường xuyên, quản lý chặt chẽ, tránh lơ là, tạo kẽ hở cho tham nhũng xảy ra. Đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục ngay trong nội bộ cơ quan, đơn vị. Các đồng chí Lãnh đạo từng đơn vị rà soát lại những công việc đã thực hiện, đánh giá từng khâu, trên cơ sở đó, đề ra các biện pháp cụ thể nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác phòng, chống tham nhũng, nâng cao tinh thần tự kiểm tra, giải quyết các đơn thư, tồn đọng tại đơn vị…
 






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập