Lào Cai 27° - 28°
Người Dao đỏ ở bản Bông 3 thoát nghèo từ trồng quế
Lượt xem: 138

Những năm gần đây, người dân ở bản Bông 3, xã Bảo Hà (huyện Bảo Yên) có thu nhập ổn định từ trồng quế., nhiều hộ vươn lên thoát nghèo.

Bông 3 là bản vùng cao của xã Bảo Hà (huyện Bảo Yên), với hơn 90% là người Dao đỏ sinh sống. Dù còn nhiều khó khăn nhưng từ khi chuyển sang trồng quế, người dân có thu nhập ổn định, nhiều hộ vươn lên thoát nghèo. Cả bản có 82 hộ thì 75 hộ trồng quế, hộ trồng nhiều hiện có hơn 4 vạn cây, hộ trồng ít cũng có hơn 1 vạn cây.

 

anh tin bai
Gia đình anh Triệu Văn Bộ, bản Bông 3, xã Bảo Hà, thoát nghèo nhờ trồng quế.

 

Gia đình anh Triệu Văn Bộ là một trong những hộ trồng nhiều quế bản. Từ hộ nghèo cách đây gần 10 năm, nhờ gần 4 ha quế có tuổi đời hơn 8 năm, gia đình anh Bộ đang có thu nhập ổn định từ loại cây này và vươn lên thoát nghèo từ 3 năm nay.

Chia sẻ về khó khăn cách đây gần 10 năm, anh Bộ ngậm ngùi: Gia đình tôi có 6 nhân khẩu, trước đây, cũng như phần lớn người dân trong bản, bố mẹ tôi chỉ biết làm ruộng, trồng ngô, rau, màu…rất vất vả mà vẫn nghèo. Từ năm 2014, tôi đi học hỏi ở một số vùng lân cận, mạnh dạn vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện và chuyển đổi từ trồng ngô sang trồng quế. Mới đầu, tôi trồng thử 1 vạn cây. Rất may, cây quế hợp đất, hợp khí hậu nên phát triển tốt. Đến nay, tôi đã trồng được gần 3 vạn cây quế.

Từ năm 2016, đồi quế của gia đình anh Bộ bắt đầu cho thu nhập, đến năm 2020 thì cho thu nhập ổn định, với gần 150 triệu đồng từ tỉa cây, cành, lá. Nhờ trồng quế, gia đình anh có thu nhập cao hơn, có điều kiện nuôi các con ăn học, đầu tư chăn nuôi gà, lợn...

anh tin bai
Nhiều hộ dân ở bản Bông 3 đã chuyển đổi dần sang trồng quế.

 

Anh Bàn Ton San, Trưởng bản Bông 3, xã Bảo Hà cho biết: Anh Triệu Văn Bộ là người chăm chỉ, chịu khó và biết lắng nghe, tiếp thu kiến thức để thay đổi cuộc sống, vươn lên thoát nghèo, đồng thời là một trong những hộ đi đầu trong việc chuyển đổi sang trồng quế ở bản. Đến nay, nguồn thu từ quế đã giúp gia đình anh Bộ và nhiều hộ khác vươn lên thoát nghèo, như hộ chị Bàn Thị Hoa (có gần 2 ha quế), hộ ông Triệu Văn Quang (có gần 3 ha quế), hộ ông Đặng Kim Đức (có 2,5 ha quế)…

Năm 2021, bản Bông 3 có 20 hộ nghèo nhưng hiện tại, theo điều tra sơ bộ, đã có 7 hộ đủ điều kiện thoát nghèo. Đây là tín hiệu mừng, là niềm vui của cả bản Bông 3. Việc quan tâm, động viên người dân tích cực trồng và chăm sóc cây quế để tăng thu nhập, thoát nghèo và vươn lên làm giàu sẽ thúc đẩy tiến trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương.                                                                                                

                                                                                                             Nguồn: https://baolaocai.vn/







Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập