Lào Cai 26° - 29°
ĐIỂM SÁNG TRONG VIỆC SỬA ĐỔI LỀ LỐI LÀM VIỆC TẠI CƠ SỞ ĐIỀU TRỊ METHADONE XÃ HỘI HÓA LÀO CAI
Lượt xem: 841

Là đơn vị đi đầu trong công tác điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone tại Lào Cai, sau 5 năm triển khai cơ sở Methadone xã hội hóa Lào Cai đã đạt được những kết quả đáng khích lệ như: Đã điều trị cho 1200 người nghiện bằng thuốc Methadone trong đó 80% đã vào duy trì tốt, giảm sử dụng ma túy, đặc biệt đã có 25 bệnh nhân rời khỏi ma túy, hoàn thành chương trình điều trị, 20 bệnh nhân được vay vốn theo quyết định 29 của thủ tướng chính phủ, 70% bệnh nhân có việc làm và thu nhập ổn định. Cơ sở đã thật sự mang lại hạnh phúc cho nhiều gia đình. Có được kết quả như ngày hôm nay là sự nỗ lực rất lớn của tập thể lãnh đạo và cán bộ viên chức trong cơ sở điều trị và đặc biệt là Người đứng đầu Cơ quan đã tích cực trấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, thực hiện sâu sắc quy định “hai thạo, ba đúng, ba không” tới từng cán bộ viên chức trong toàn đơn vị, sự gương mẫu đi đầu dẫn dắt và kiểm tra thường xuyên của thủ trưởng cơ quan, được 100% cán bộ viên chức học tập. 
Phương châm “Điều trị thành công, gia đình hạnh phúc” đã được biến thành hành động cụ thể từ cán bộ viên chức đến các bệnh nhân “Kiên trì điều trị, bạn sẽ thành công” Đó chính là quyết tâm chỉ đạo của người đứng đầu Cơ quan, được toàn thể cán bộ viên chức và bệnh nhân đồng tình ủng hộ. Để thực hiện tốt các phương châm và hành động đó các Phòng ban, bộ phận trong đơn vị đã tích cực xây dựng kế hoạch như: Đẩy mạnh hoạt động tư vấn cũng chính là điểm khác biệt lớn nhất giữa cơ sở điều trị Methadone xã hội hóa Lào Cai với các cơ sở khác trên địa bàn điều đó đã góp phần rất lớn tạo nên sự thành công trong công tác điều trị tại cơ sở hiện nay.
Các đồng chí Lãnh đạo thăm Bệnh nhân uống thuốc Methadone
Với chức năng nhiệm vụ là tư vấn tâm lý, trị liệu can thiệp cho các bệnh nhân và gia đình bệnh nhân tại cơ sở, tư vấn giới thiệu việc làm và tham mưu cho lãnh đạo về các vấn đề liên quan đến chế độ chính sách của bệnh nhân. Bộ phận Tư vấn- giới thiệu việc làm của Cơ sở đã triển khai nhiều hoạt động như: tư vấn cá nhân, tư vấn cho gia đình bệnh nhân, tư vấn vay vốn giới thiệu việc làm, tư vấn nhóm cho bệnh nhân và gia đình họ thông qua các buổi gặp mặt hàng tháng và hàng quý, thường xuyên xuống thăm các gia đình bệnh nhân để lắng nghe ý kiến, chia sẻ và những  tâm tư nguyện vọng của  họ để từ đó lập kế hoạch trợ giúp các bệnh nhân theo từng giai đoạn cụ thể… ngoài ra việc điều trị cơ sở cũng đặc biệt quan tâm đến đời sống tinh thần của các bệnh nhân, tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao…Bên cạnh hoạt động chuyên môn các cán bộ trong phòng tư vấn cũng thường xuyên cùng nhau trau dồi kiến thức, kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ và cập nhật những chủ trương, chính sách mới của Đảng và nhà nước để kịp thời truyền đạt đến các bệnh nhân. 
Dưới sự quan tâm, lãnh đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Lao động – TBXH, sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Nguyễn Tường Long, Chi cục trưởng Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hôi, Trưởng Cơ sở Điều trị nghiện các dạng chất thuốc phiện bằng thuốc Methadone, một người đã có kinh nghiệm nhiều năm trong công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, đặc biệt là công tác phòng và điều trị các chất gây nghiện, Bộ phận Tư vấn giới thiệu việc làm đã từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ, bám sát từng cá nhân bệnh nhân (tiến hành quản lí trường hợp) để tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc mà bệnh nhân phải đối diện. Từ đó, lựa chọn phương pháp, hình thức thông tin, tư vấn tâm lý, tư vấn giới thiệu việc làm tái hòa nhập cộng đồng phù hợp với từng đối tượng. 
Để nâng cao hiệu quả hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, mỗi cán bộ, viên chức và người lao động của Cơ sở không ngừng nâng cao, thay đổi tác phong lề lối làm việc từ “bị động” (người bệnh tìm đến chúng ta) thành “chủ động” (chúng ta tự tìm đến nhà người bệnh để tuyên truyền, vận động họ đến tham gia điều trị và lắng nghe phản hồi từ họ về chất lượng dịch vụ). Việc chủ động trong triển khai thực hiện chuyên môn, việc sâu sát, thăm nắm tâm tư, nguyện vọng của người bệnh đã giúp người bệnh ngày càng hiểu rõ hơn về chương trình điều trị và tin tưởng dịch vụ mà cơ sở cung cấp. 
Đi đôi với việc cung cấp các dịch vụ thì thái độ làm việc cũng rất quan trọng, nên với phương châm “tận tâm, tận lực hết lòng vì các bệnh nhân” nên viên chức và người lao động của Bộ phận luôn có thái độ đúng mực, niềm nở, tận tình giúp đỡ các bệnh nhân khi họ cần. Không hạch sách, né tránh hay đùn đẩy trách nhiệm cho người khác, thực hiện đúng tiêu chí “thạo nghề nghiệp, thạo địa bàn; đúng chính sách, đúng thẩm quyền, đúng thời gian; không sách nhiễu, không vô cảm, không né tránh”. 
Bằng tất cả sự nhiệt huyết trong công việc cán bộ, viên chức và người lao động của Cơ sở Methadone nói chung và Bộ phận Tư vấn việc làm nói riêng luôn nhận được sự tin tưởng và yêu thương của các bệnh nhân và gia đình họ; xứng đáng là điểm sáng trong việc thực hiện tiêu chí “2 thạo, 3 đúng, 3 không” để các Bộ phận khác học tập và làm theo./.
     
                                                                                                                       
                                                                                                                         Hoàng Thị Cúc 

                                                                                           Nhân viên công tác xã hội, Cơ sở Methadone











Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập