Lào Cai 26° - 28°
NHÀ NHÂN ÁI – NƠI CHẮP CÁNH CHO NHỮNG ƯỚC MƠ CÒN DANG DỞ
Lượt xem: 1301

Với tên gọi khá đặc biệt “Nhà Nhân ái” ngôi nhà nằm giữa trung tâm thành phố Lào Cai, nơi đây đã trở thành một mái ấm tình thương, chắp cánh cho những ước mơ còn giang dở của những cô gái là nạn nhân bị mua bán trở về.
Thành phố Lào Cai - Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt, là đô thị mới đang ngày càng phát triển tại khu vực địa đầu phía Bắc Tổ quốc, có nhiều điểm du lịch nổi tiếng như Sa Pa, Bắc Hà,…, có giao thông thuận lợi với tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, thu hút một lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước đến thăm quan, nghỉ dưỡng, đặc biệt Cửa khẩu quốc tế Lào Cai là cửa khẩu duy nhất trong cả nước nằm trong lòng thành phố là những tiền đề thuận lợi thúc đẩy nền kinh tế, văn hóa - xã hội của Lào Cai ngày càng phát triển. Cùng với những lợi thế đó, tỉnh Lào Cai cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong việc giải quyết các vấn đề xã hội, công tác phòng, chống ma túy, mại dâm, đặc biệt với giao thông thuận lợi, đường biên giới kéo dài, tiềm ẩn nhiều nguy cơ của nạn mua bán người qua biên giới. Có những nạn nhân bị bán đi đã không có cơ hội quay trở về với quê hương, với gia đình mình nữa, nhưng cũng có những nạn nhân may mắn chốn thoát hoặc được các lực lượng chức năng giải cứu. Nhưng cuộc sống của họ đã không còn bình yên như trước nữa. Nhiều nạn nhân sau khi bị mua bán trở về, các em thường gặp phải sự kỳ thị xa lánh của làng xóm, bạn bè, thậm chí bị chính những người thân trong gia đình miệt thị, hầu hết các em chưa chuẩn bị tâm lý cũng như các kỹ năng cần thiết để tái hòa nhập cộng đồng, việc học hành dang dở, không có việc làm, chính những điều này đã  khiến cho nhiều nạn nhân bị mua xa vào các tệ nạn xã hội và nguy cơ bị tái mua bán rất cao.

Các nạn nhân được học tập vui vẻ tại Nhà Nhân Ái Lào Cai
Nơi “chữa” vết thương lòng!
“Nhà Nhân ái” nằm trong một khu phố yên bình giữa thành phố Lào Cai. Từ lâu, nơi đây được ví như nơi “chữa” vết thương lòng cho những cô gái trẻ bị mua bán trở về. Trong ngôi nhà đặc biệt này, nơi có những con người tuy không cùng chung dòng máu, nhưng chung hoàn cảnh đều là những số phận bị mua bán trở về, cùng chung sống trong ngôi Nhà Nhân ái, thân thiết không khác gì chị em ruột thịt.
Nguyễn Thị N (sinh năm 1998, quê Ninh Bình), chỉ vì nghe theo lời bạn trai mới quen trên facebook rủ rê lên Lào Cai chơi, N đã bị bạn trai bán sang Trung Quốc, cô bị bọn buôn người ép làm gái mại dâm, N không chịu tiếp khách và chạy trốn, chúng bắt lại được và N đã bị đánh đến mờ mắt. Hàng ngày N phải chứng kiến cảnh nhiều cô gái Việt Nam bị tra tấn dã man, bị giết vì chạy chốn, N luôn sống trong tâm trạng lo sợ, bị trầm cảm, ngày nào cô cũng hút thuốc, dùng thuốc lá để dí vào tay tạo thành những vết thương chi chít và xăm hình kỳ quái trên cánh tay. Do phải tiếp nhiều khách khi ở bên Trung Quốc nên N bị viêm nhiễm phụ khoa nặng, N đã được cán bộ Nhà Nhân ái đưa đi khám chữa bệnh, được hỗ trợ để xóa hình xăm và những vết thương trên cánh tay. N được trị liệu tâm lý nên em đã bớt lo âu, sợ hãi, dần dần tâm lý đã ổn định hơn, N được đi học may và về quê để làm may, lập gia đình, ổn định cuộc sống.
Lương T M (SN 1994, sinh ra và lớn lên tại 01 huyện của tỉnh lào Cai), M được xem như chị cả của các em tại Nhà Nhân ái. Dù sóng gió đã qua đi, nhưng em vẫn không giấu được u buồn khi kể về những gì mình đã trải qua khi ở bên Trung Quốc. Bị bạn bè lừa bán sang Trung Quốc, em bị gả làm vợ một người đàn ông Trung Quốc, họ ép em phải sinh con, em đã sinh một bé gái cho gia đình họ, trong lúc họ lơ là, em đã gạt nước mắt, bỏ lại con nơi đất khách và chạy chốn về Việt Nam. M tâm sự: Đây là năm thứ ba em được hỗ trợ tại Nhà Nhân ái, từ một cô gái mang trong mình vết thương lòng tưởng như không thể nguôi ngoai được, bản thân lúc nào cũng mặc cảm tự ti và buồn tủi, giờ đây em đã trưởng thành hơn rất nhiều, em được hỗ trợ học chuyên nghiệp, em vừa tốt nghiệp và mới xin được việc làm tại thành phố Lào Cai, nơi đây em đã nhận được rất nhiều tình cảm yêu thương, giúp đỡ của các cô các chị, em thấy mình thêm gắn bó với nơi này, Nhà Nhân ái như một mái nhà thực sự của em”.
Còn rất nhiều câu chuyện, hoàn cảnh éo le khác nữa mà mỗi em đều mang theo khi đến với Nhà Nhân ái. Tại đây các em được sống trong tình yêu thương của các cô, các chị, ai cũng yêu thương, che chở, chăm sóc để  hàn gắn những vết thương trong quá khứ của các em. Dù không nói ra, chỉ là những biểu lộ bằng những ánh mắt, cử chỉ của các em, ai cũng hiểu được hiện giờ các em đã được bình yên và một cuộc sống mới tốt đẹp hơn đang chờ các em ở phía trước.
Điểm sáng của một một mô hình tiếp nhận và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về!
N và M là 02 em trong số 183 nạn nhân bị mua bán trở về được sự hỗ trợ của Tổ chức Vòng Tay Thái Bình - một tổ chức Phi chính phủ của Mỹ tài trợ từ năm 2010 đến nay, với mục đích: Tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về, bao gồm cả nạn nhân trong và ngoài tỉnh. Giúp nạn nhân có nơi ở an toàn, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ thiết yếu, chăm sóc sức khỏe, tham vấn, kỹ năng sống, ngoại khóa, học văn hóa, học nghề, việc làm, tiết kiệm có định hướng … nhằm giúp các em tái hòa nhập cộng đồng bền vững. Tổ chức Vòng Tay Thái Bình tài trợ 100% kinh phí, bao gồm cả chi phí hoạt động cho nạn nhân và chi phí lương cho 3 nhân viên. UBND tỉnh Lào Cai cấp đất đối ứng, Đại sứ quán Anh tài trợ hơn 3 tỷ đồng để xây dựng toàn bộ Nhà nhân ái. 
Sau gần 9 năm triển khai hoạt động, trải qua các giai đoạn, Nhà Nhân ái đã tiếp nhận và hỗ trợ cho 183 nạn nhân bị mua bán trở về tái hòa nhập gia đình cộng đồng an toàn; trong đó 100% được chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh mua bảo hiểm y tế, được tư vấn giáo dục kỹ năng sống, được hỗ trợ học hết văn hóa phổ thông, 80% được học nghề, có việc làm ổn định, 70% đã xây dựng hạnh phúc gia đình ổn định cuộc sống; 100% được hồi gia an toàn, không bị tái mua bán, không rơi vào tệ nạn xã hội; nhiều em đã tự tin trở thành người truyền thông trực tiếp bằng tiếng dân tộc mình trước các phiên chợ vùng cao và tại các trường học, góp phần tuyên truyền kịp thời ngăn chặn có hiệu quả nạn mua bán người tại các xã vùng cao và các điểm trường học.
Ông Nguyễn Tường Long, Chi cục trưởng Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội nhận định: Nhà Nhân ái ngày mới thành lập còn gặp rất nhiều khó khăn, nhưng nhìn lại chặng đường đã qua, thấy được sự trưởng thành của các em hàng ngày và những kết quả, thành tựu mà Nhà Nhân ái đã đạt được, tôi thấy công việc của mình càng thêm ý nghĩa vì đã giúp đỡ được ngày càng nhiều hơn những người yếu thế trong xã hội, tạo cơ hội cho các em thay đổi cuộc sống và có một tương lai tốt đẹp hơn và với mô hình Nhà Nhân ái, tỉnh Lào Cai được đánh giá là một trong những tỉnh dẫn đầu toàn quốc trong công tác tiếp nhận và hỗ trợ hiệu quả, toàn diện cho các nạn nhân bị mua bán trở về. 
Có được những thành quả như trên không thể không nhắc đến những vòng tay đầy ắp tình yêu thương của những người cán bộ ở đây, tiếp xúc với các cô, nghe các cô kể về các em, không khó để nhận thấy sự nhiệt tình, tận tâm, sự nhiệt huyết của các cô giành cho mái ấm “Nhà Nhân ái”. Chỉ bằng những công việc hằng ngày hết sức bình dị nhưng các cô đã sưởi ấm bao trái tim bị tổn thương. Từ những bữa ăn luôn đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng của cô Dung chuẩn bị; những lời căn dặn của chị Ngân (cán bộ y tế của Nhà Nhân ái) nhắc nhở các em giữ gìn vệ sinh cá nhân, chăm sóc sức khỏe mỗi khi trở trời và không quản ngại đưa các em đi khám chữa bệnh, giúp đỡ, động viên các em tiếp tục học văn hóa, học nghề; hay những lời động viên, khuyến khích, những buổi sinh hoạt ngoại khóa, giáo dục kỹ năng sống của chị Thanh (cán bộ tham vấn tâm lý của Nhà Nhân ái), đã giúp các em vượt qua được những mặc cảm, tự ti, tự tin hơn vào bản thân mình. Có lẽ cũng chính vì vậy mà các cán bộ Nhà Nhân ái không chỉ là người cán bộ quản lý mà hơn thế các cô, các chị ở đây còn là những người mẹ, người chị thân thiết, gần gũi, là người bạn tâm tình của các học viên trong ngôi nhà chung mang tên Nhân Ái.
Sinh sống và làm việc tại Nhà Nhân ái đã gần 7 năm qua, khi nhắc đến các em đã ra khỏi Nhà Nhân Ái, tái hòa nhập cộng đồng, cô Nguyễn Thị Dung- cán bộ Nhà Nhân ái không khỏi tự hào khi kể về sự trưởng thành của các em: Có cháu vào đây từ những ngày đầu vừa được giải cứu, tầm mười ba đến mười sáu tuổi bị lừa bán làm vợ, làm gái bán dâm, người đen nhẻm gầy xác sơ, cô nhìn mà sót ruột lắm, sau một thời gian được giúp đỡ và hỗ trợ tại Nhà Nhân ái, các em đã thay da, đổi thịt, cao lớn và chững chạc hơn rất nhiều, nhiều em bây giờ đã trở thành sinh viên đại học, cao đẳng, có những em là cô giáo, thợ may, cô chủ của những tiệm cắt tóc, hay là những đầu bếp trong các khách sạn ba sao, bốn sao… nhìn thấy được sự trưởng thành của các em từng ngày, bản thân tôi thấy vui lắm. Nhà Nhân ái giờ đây giống như ngôi nhà thứ 2 của tôi.
Từ Mái ấm Nhà Nhân Ái, các em đã trưởng thành và nhiều học viên ở đây, các em đang ngày đêm nỗ lực học tập với những ước mơ là giáo viên, là bác sĩ, là đầu bếp… để trở thành người có ích cho xã hội. Thật đúng như cái tên - Nhà Nhân ái đã trở thành một mái ấm tình thương, thật sự mang lại cho các em cơ hội thay đổi cuộc sống, vượt qua những mặc cảm của quá khứ, tự tin vào tương lai của chính mình. Hy vọng nơi đây sẽ là tiền đề chắp cánh cho những ước mơ còn dang dở của các em được bay cao, bay xa hơn nữa./.
La Thị Thu Thủy
Chi cục Phòng chống TNXH











Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập