Lào Cai 27° - 29°
NGƯỜI HẾT LÒNG VÌ NHỮNG PHẬN ĐỜI LẦM LỠ
Lượt xem: 844

Cầm tấm bằng cử nhân kinh tế, chàng trai trẻ Nguyễn Tường Long lại chọn “nghề” công tác xã hội. Có lẽ điều quyết định “ngã rẽ” nghề nghiệp của anh không có gì khác ngoài sự yêu thương, trăn trở đối với những phận đời lầm lỡ và mong muốn họ sớm trở về tái hòa nhập với cộng đồng, trở thành người có ích cho xã hội.
Năm 1986 sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về, anh Nguyễn Tường Long được nhận vào công tác tại Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Hoàng Liên Sơn (cũ), sau khi tái lập tỉnh, anh được điều động về công tác tại Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội tỉnh Lào Cai. Đối với người “trái nghề” như anh, làm tốt công tác chuyên môn đã khó, huống chi công việc đảm nhận lại liên quan đến vấn đề nhạy cảm của xã hội. Vì vậy, anh Long xác định, muốn hoàn thành tốt nghiệm vụ thì phải tiếp tục nghiên cứu, nâng cao trình độ chuyên môn. Và sau hai năm kiên trì học tập, anh đã tốt nghiệp Thạc sỹ chuyên ngành công tác xã hội. Từ kiến thức có được, anh và đồng nghiệp luôn trăn trở, nghiên cứu tìm tòi các giải pháp điều trị, cai nghiện cho người nghiện ma túy, tiếp nhận hỗ trợ các nạn nhân bị mua bán trở về hòa nhập cộng đồng – một điều không hề đơn giản.
Trải qua nhiều năm gắn bó, anh đã dành tất cả tâm huyết cho công việc, thường xuyên tiếp xúc, đồng cảm chia sẻ với người nghiện và gia đình họ. Anh hiểu rằng, để giúp họ phục hồi nhận thức, hành vi, nhân cách của từng người, không chỉ đơn giản sử dụng thuốc là đủ mà còn phải áp dụng các biện pháp tổng hợp khác, trong đó giải pháp tư vấn tâm lý trị liệu, giáo dục trị liệu, tư vấn kỹ năng sống, kỹ năng đối phó cơn nghiện là vô cùng quan trọng. Với cương vị lãnh đạo Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội, anh Long đã tham mưu cho Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Lào Cai trình Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản và đề án quan trọng mang tính chiến lược về công tác phòng, chống tệ nạn xã hội trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh.
Bên cạnh làm tốt nhiệm vụ về công tác quản lý cai nghiện và sau cai, Lào Cai có nhiều mô hình phòng, chống tệ nạn xã hội rất độc đáo, hoạt động hiệu quả như: Mô hình “Nhà Nhân ái”, câu lạc bộ “Nhóm tự lực”, “Giảm hại cho người bán dâm” được triển khai thí điểm ở Lào Cai, đặc biệt là mô hình Cơ sở điều trị nghiện các dạng chất thuốc phiện bằng thuốc Methadone theo hình thức xã hội hóa đầu tiên trong cả nước được thí điểm ở Lào Cai. Đến nay, năm nào mô hình này cũng hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch UBND giao. Học viên đến cơ sở ngoài việc được điều trị còn được các cán bộ tư vấn tâm lý, tập huấn kỹ năng và được tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm tái hòa nhập cộng đồng.
Đối với những phận đời lầm lỡ, anh đề xuất xây dựng Nhà Nhân ái, đây là mô hình sáng tạo, đổi mới về công tác tiếp nhận hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về một cách toàn diện, bền vững. Từ năm 2010 đến nay, dưới sự tại trợ, giúp đỡ kỹ thuật và nguồn lực từ các tổ chức quốc tế, đặc biệt là tổ chức Vòng tay Thái Bình đã có nhiều nạn nhân được nuôi dưỡng tại đây. Các em đều được chăm lo ăn, học, giáo dục, chữa bệnh, học nghề, giới thiệu việc làm, tái hòa nhập cộng đồng an toàn, góp phần làm thay đổi cơ bản cuộc sống của các nạn nhân. Từ đây, đã có 02 em thi đỗ đại học, nhiều em đỗ vào các trường cao đẳng, trường nghề. Các em đều có việc làm, có thu nhập đảm bảo cuộc sống, không bị tái mua bán, không mắc vào các tệ nạn xã hội. Nhà Nhân ái còn là nơi nghiên cứu thực tiễn để bổ sung cơ chế, chính sách và giảng dạy về công tác xã hội đối với người yếu thế.
Với tâm huyết và trách nhiệm với công việc, anh Nguyễn Tường Long và đồng nghiệp đã tâm huyết xây dựng Đề án “Giải pháp nâng cao hiệu quả hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn tỉnh Lào Cai” được công nhận là sáng kiến cấp tỉnh năm 2017 và Chủ nhiệm Đề tài “Đối mới công tác cai nghiện ma túy tại Trung tâm Chữa bệnh – Giáo dục – Lao động xã hội” được công nhận sáng kiến cấp cơ sở. Từ Đề tài này, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Lào Cai đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1449/QĐ-UBND ngày 03/5/2017 về việc chuyển đổi Trung tâm Chữa bệnh – Giáo dục – Lao động xã hội thành Cơ sở Cai nghiện ma túy số 1, đảm bảo tinh gọn đầu mối, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Là một người năng động, nhiệt huyết, nắm vững chuyên môn, ở cương vị công tác nào anh đều gắn bó, hết lòng với công việc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và nhiều hình thức khen thưởng khác.
Tiếp xúc với các thế hệ đồng nghiệp, học viên tái hòa nhập cộng đồng, ai cũng có chung nhận xét: Anh Nguyễn Tường Long thật sự là một cán bộ tâm huyết với nghề, hết lòng vì những phận đời lầm lỡ./.

Anh Nguyễn Tường Long thăm hỏi nhà nạn nhân bị mua bán trở về tại xã Tả Van, huyện Sa Pa
                                                                                                                           Thanh Vân (VP Sở LĐTBXH Lào Cai)









Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập