Lào Cai 26° - 29°
SÁNG MÃI PHẨM CHẤT NGƯỜI CÁN BỘ THANH TRA
Lượt xem: 1067

Những năm qua, đội ngũ những người làm công tác thanh tra lao động đã không ngừng phát huy tinh thần trách nhiệm tham mưu cho Sở Lao động – TBXH tỉnh Lào Cai triển khai thực hiện tốt cong tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, góp phần vào việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của ngành. Góp chung thành tích đó không thể không nhắc đến vai trò lãnh đạo của anh Nguyễn Minh Thư - Chánh Thanh tra Sở Lao động - TBXH tỉnh Lào Cai.

Tiếp xúc với Chánh Thanh tra Sở Lao động - TBXH tỉnh Lào Cai Nguyễn Minh Thư, dễ nhận thấy ở anh không chỉ sự chân thành, thân thiện mà còn là con người rất nghiêm túc, tận tụy, hết lòng vì công việc. Gắn bó với ngành Lao động - TBXH trên 25 năm, dù ở cương vị công tác nào, anh Thư cũng luôn nỗ lực hết mình, không ngừng phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
(Anh Nguyễn Minh Thư - thứ 2 từ trái qua, 
tại Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Truyền thống Ngành Thanh tra)
Sinh ra và lớn lên ở quê lúa Thái Bình, học hết THPT, anh Nguyễn Minh Thư tình nguyện lên đường nhập ngũ, sau 4 năm trong quân ngũ, anh thi đỗ vào Trường Sĩ quan Tài chính quân đội. Năm 1989, tốt nghiệp ra trường anh tham gia công tác trong lực lượng vũ trang. Đến năm 1993, anh chuyển ngành về công tác tại Sở Lao động - TBXH tỉnh Lào Cai, được phân công tác công tác kế toán, Phó Chánh Thanh tra Sở, rồi Trưởng Phòng Tổ chức - Hành chính, nhưng cái duyên với nghiệp thanh tra đã gắn với anh, anh được cấp ủy, cơ quan tin tưởng giao cho giữ chức vụ Chánh Thanh tra Sở từ tháng 5/2006 đến nay.
Hơn 16 năm gắn bó với công tác thanh tra ngành lao động, trên cương vị Chánh Thanh tra Sở, với nhiệm vụ tham mưu giúp Giám đốc Sở trên các mặt công tác thanh tra, kiểm tra; tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng trong các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trên địa bàn toàn tỉnh. Với tính chất công việc luôn đòi hỏi phải đảm bảo kịp thời, chính xác, linh hoạt và đúng pháp luật, vì vậy, anh Thư luôn tự phấn đấu rèn luyện, học hỏi, trau dồi để bổ sung trang bị kiến thức mới, từng bước nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ, rèn luyện đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, anh Thư còn là một tấm gương sáng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về “Cần, Kiệm, Liêm, Chính, chí công, vô tư”, gắn với thực hiện nghiêm tác phong lề lối làm việc, chuẩn mực đạo đức cán bộ, đảng viên, công chức ngành thanh tra; trong công tác thanh tra, kiểm tra, anh luôn công tâm, nghiêm túc chấn chỉnh, xử lý, yêu cầu khắc phục sai phạm, đồng thời tận tình, vô tư trong việc hướng dẫn các quy định pháp luật liên quan để đối tương được thanh tra nắm bắt thực hiện; trong tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, anh luôn đặt mục tiêu là tham mưu giải quyết đúng thẩm quyền, đúng thời gian, đúng pháp luật và đảm bảo thấu tình, đạt lý, nên anh luôn tỉ mỉ, thận trọng trong việc thẩm tra, xác minh, phân tích đánh giá chứng cứ trên cơ sở khách quan, toàn diện, tuân thủ pháp luật nhưng vẫn đảm bảo tôn trọng tính lịch sử... Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2018, với vai trò là người đứng đầu Thanh tra Sở Lao động - TBXH, anh Thư đã tham mưu xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện 4 cuộc thanh tra, kiểm tra (đạt 57% theo kế hoạch năm), qua thanh tra đã chỉ ra 244 kiến nghị, tồn tại, đình chỉ 39 máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động không đảm bảo an toàn và lập 10 biên bản vi phạm hành chính đối với 10 đơn vị với số tiền 80.000.000 đồng nộp ngân sách nhà nước; kết luận 01 đơn tố cáo của công dân về lĩnh vực bảo hiểm xã hội, trong đó không công nhận nội dung tố cáo, bảo vệ quyền lợi cho 05 công dân. Có thể khẳng định, anh xứng đáng là một trong những gương sáng trong phong trào thi đua “hai thạo, ba đúng, ba không”, đó là “Thạo nghề nghiệp, thạo địa bàn”, “Đúng chính sách, đúng thẩm quyền, đúng thời gian”, và “Không vô cảm, không sách nhiễu, không né tránh”. 
Anh Nguyễn Minh Thư chia sẻ: “Do đặc thù môi trường làm việc phải tiếp xúc nhiều đối tượng khác nhau, từ cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cho đến những đối tượng yếu thế trong xã hội, phạm vi, địa bàn hoạt động rộng... nên đòi hỏi người cán bộ thanh tra phải thực sự “Thạo nghề nghiệp, thạo địa bàn”,“Đúng chính sách, đúng thẩm quyền, đúng thời gian”, “Không vô cảm, không sách nhiễu, không né tránh”, luôn đặt lợi ích của tổ chức, của tập thể lên hàng đầu. Nếu bản thân người làm công tác thanh tra lao động không tự rèn luyện ý chí, không vững tinh thần, chỉ lo cho lợi ích cá nhân thì rất dễ đánh mất mình, rất dễ trở thành người tiếp tay cho những sai phạm. Vì thế, bản thân tôi và anh em trong đơn vị luôn tự rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và phẩm chất đạo đức, gắn với tích lũy kinh nghiệm để phục vụ công tác thanh tra đạt hiệu quả cao. Thời gian tới, với nhiệm vụ đặt ra của ngành, tôi và anh em cán bộ Thanh tra Sở sẽ tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về lao động, chính sách người có công…; đồng thời, chủ động thực hiện các giải pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng, lãng phí; thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của ngành, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.
Khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Thanh tra là tai mắt của trên, là bạn của dưới; cán bộ thanh tra phải là người tự mình nghiêm chỉnh, phải có đạo đức cách mạng và phải là người gương mẫu. Mỗi cán bộ thanh tra như cái gương cho người ta soi, gương mờ thì không soi được, vì thế cán bộ thanh tra phải tự mình rèn luyện phẩm chất, đạo đức cách mạng, trong bất kỳ nhiệm vụ nào, anh Nguyễn Minh Thư cũng như mỗi cán bộ Thanh tra Sở luôn tự tu dưỡng, rèn luyện về phẩm chất, đạo đức, lối sống, nâng cao ý thức, trách nhiệm, tận tụy với công việc được giao, hoàn thành tốt nhiệm vụ thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Dù trong công việc hay trong cuộc sống hàng ngày, bản thân tôi luôn tiên phong, gương mẫu đi đầu, chấp hành nghiêm quy chế của cơ quan, của ngành, anh Thư cho biết thêm.
Trên 25 năm công tác tại ngành lao động, với gần 20 năm gắn bó với công tác thanh tra lao động, trải qua nhiều chức vụ đã giúp anh Thư trưởng thành trên mọi lĩnh vực công tác; dù ở bất cứ lĩnh vực nào, anh Thư cũng đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Với những nỗ lực và cống hiến không ngừng nghỉ, nhiều năm liên tiếp anh đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, được Thủ tướng Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh, Chánh Thanh tra tỉnh Lào Cai tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen. Đặc biệt năm 2014, anh đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba.
Luôn phấn đấu vì quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động, sự công bằng trong thực hiện chính sách xã hội, cương quyết, dám nghĩ, dám làm, sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ được giao, đó là tư chất đáng quý của anh Nguyễn Minh Thư, Chánh thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, góp phần xây dựng lực lượng Thanh tra lao động Lào Cai ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao trong tình hình mới./.

Phạm Thị Mai, Thanh tra Sở









Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập